Đâu là khởi nguồn của rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ?

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, thất thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ

Thực phẩm chữa rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt: Hãy đổ lỗi cho hormone!

Kinh nguyệt không đều: Nguyên nhân vì sao?

Phát hoảng vì kinh nguyệt rối loạn sau sinh

Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng là gì?
Hệ trục này được coi là bộ ba quyền lực với sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Bình thường, hoạt động của hệ trục này hoạt động điều hòa, nhịp nhàng và ổn định. Não bộ tiết GnRH phát tín hiệu kích thích đến tuyến yên. Tuyến yên tiết ra hormone LH và FSH ra lệnh cho buồng trứng. Buồng trứng nhận lệnh, lập tức sản sinh ra các hormone sinh dục như estrogen, progesterone và một lượng nhỏ hormone testosterone. Những hormone sinh dục này phản hồi ngược trở lại tuyến yên, não bộ và hỗ trợ hoạt động cho nhiều cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể. 
Nếu khâu nào đó trong các hoạt động này gặp rối loạn, trục trặc, sẽ ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, gây rối loạn hormone nội tiết tố. Rối loạn nội tiết như estrogen và progesterone sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và phóng noãn của nang noãn (trứng), ảnh hưởng đến sự phát triển và bong tróc của lớp niêm mạc âm đạo. Hậu quả là chu kỳ hàng tháng của chị em bị đảo lộn, dài ngắn thất thường, thậm chí là mất kinh, vô kinh. 
Những hệ lụy khi rối loạn kinh nguyệt
Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, thất thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, đau bụng kinh, hiếm muộn vô sinh…
Sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt còn tác động đến tâm sinh lý của chị em
Sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt còn tác động đến tâm sinh lý của chị em. Nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng, phiền muộn, thậm chí trầm cảm, giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.
Không những thế, hoạt động của hệ trục bị trục trặc, rối loạn hormone nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến chị em mắc thêm nhiều loại bệnh tật khác như: Bệnh tim mạch, loãng xương, suy giảm trí nhớ, tăng cân, béo phì, mất ngủ… Chính sự xuống cấp trầm trọng về sức khỏe lại làm tăng thêm nỗi lo cho người phụ nữ, khiến họ ngày càng già nua và lão hóa nhanh hơn. 
Khi nhận thấy có những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa ngay để được bác sỹ thăm khám và điều trị, tránh để lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường nhật.
Ngoài việc thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, chị em có thể bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt để ổn định “cán cân” nội tiết tố. Nội tiết tố cân bằng, ổn định sẽ giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, hỗ trợ hệ trục hoạt động bình thường, đồng thời giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa và kéo dài tuổi xuân. 
Vân Anh (H+)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi