Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Vòng tránh thai có thể giúp bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ bị mắc ung thư cổ tử cung.

Xác định ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tốt hơn thử PAP?

Đã tiêm vaccine HPV có cần tầm soát ung thư cổ tử cung không?

Ung thư cổ tử cung: 3 dấu hiệu hay bị bỏ qua

Lupus ban đỏ hệ thống và nguy cơ ung thư cổ tử cung

7 điều có thể bạn chưa biết về vòng tránh thai

Các chuyên gia của Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ) đã đi đến kết luận trên sau khi phân tích kết quả của 16 cuộc nghiên cứu chất lượng cao với số liệu khảo sát từ hơn 12.000 phụ nữ trên toàn thế giới trong đó bao gồm gần 5.000 phụ nữ đã bị ung thư cổ tử cung và hơn 7.500 phụ nữ không bị mắc căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các vòng tránh thai (IUDs) có thể thúc đẩy một phản ứng miễn dịch trong cổ tử cung giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm virus HPV, virus gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Theo Tiến sỹ y khoa phòng ngừa lâm sàng Victoria Cortessis, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, hiện nay đối với phụ nữ ở các nước đang phát triển, nơi mà có nguồn dự phòng vaccine HPV hay các xét nghiệm cổ tử cung thường xuyên khan hiếm thì việc sử dụng một biện pháp tránh thai có thể giúp bảo vệ một phần nào đó cho người phụ nữ khỏi nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu của bà Cortessis và các cộng sự chỉ mới ghi nhận mối liên hệ giữa vòng tránh thai và việc giảm rủi ro ung thư cổ tử cung. Chuyên gia này cho rằng cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu quy mô hơn, trước khi các bác sĩ phụ khoa có thể khuyến nghị sử dụng vòng tránh thai để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số phụ nữ trên thế giới được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung đang tăng lên đều. Có khoảng 528.000 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới vào năm 2012, trong đó có 266.000 người đã chết vì căn bệnh này. WHO dự báo đến năm 2035, những con số này sẽ lên tới hơn 756.000 và 416.000 tương ứng.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn