Đăng ký tiêm phòng qua 1080: Gọi trong vô vọng

Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM sáng 28/12 (Ảnh: Quang Định)

Nhiều người rao chuyển nhượng xuất đăng ký tiêm vaccine Pentaxim

Cần Thơ: Tiêm vaccine 5 trong 1 diễn ra trật tự, nhanh chóng

Sáng 29/12, 70 Nguyễn Chí Thanh đóng hệ thống đăng ký vaccine dịch vụ

TP.HCM sẽ cho đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài 1080

Đến lúc liên lạc được với tổng đài thì chỉ đăng ký được ở những cơ sở y tế xa nhà. Chị N.L.H.H. (43 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) kể, khi đọc được thông tin đăng ký tiêm phòng vaccine qua tổng đài 1080, ngay từ 8h chị gọi đến tổng đài đăng ký nhưng tổng đài bận suốt.

Cả nhà cùng đăng ký

Chị H. cố gắng gọi điện thoại di động liên tục cho đến 9h30 nhưng không liên lạc được. Lo lắng, chị chạy xe đến Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (Q.Bình Thạnh) để đăng ký cho con tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ nhưng nhân viên ở đây trả lời “bệnh viện không nhận đăng ký trực tiếp” và hướng dẫn chị đăng ký qua 1080.

Đến bệnh viện, bệnh viện từ chối, gọi điện thoại thì tổng đài bận suốt, chị H. không biết làm cách nào đăng ký tiêm phòng cho con.

"May mắn" hơn, ông L.V.T., 63 tuổi, ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, kể từ 8h sáng, bốn người trong gia đình đều cùng ngồi bấm máy bàn và máy điện thoại di động liên tục đăng ký tiêm phòng cho cháu ngoại ông nhưng máy tổng đài bận suốt. Mãi đến 9h30, con ông mới gọi được.

Con ông muốn đăng ký tiêm phòng tại Trung tâm Y tế dự phòng Q.Thủ Đức cho gần nhà nhưng nhân viên tổng đài nói chỉ còn Trung tâm Y tế dự phòng Q.3 là gần với nhà ông nhất nên đành phải đăng ký tại đây.

Cả nhà cùng “tập trung” bấm máy liên tục suốt một tiếng rưỡi đồng hồ nhưng so với cảnh mọi người đứng xếp hàng cả đêm đợi để đăng ký, ông T. vẫn thấy được ngồi ở nhà đăng ký “đỡ khổ” hơn rất nhiều.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong đợt một này, TP.HCM được cung cấp 16.640 liều vaccine Pentaxim, trong đó Viện Pasteur TP.HCM trực thuộc Bộ Y tế được cấp số lượng 5.000 liều (hiện tại Viện Pasteur chưa triển khai tổ chức tiêm số lượng được cung cấp), 75 đơn vị còn lại có 11.640 liều.

Sáng 29/12, tổng đài 1080 của VNPT đã tổ chức 170 điện thoại viên (tăng gấp đôi so với ngày thường) để tiếp nhận việc đăng ký tiêm chủng cho người dân từ 8h sáng. Tuy nhiên có những thời điểm số lượng cuộc gọi quá nhiều, trong đó có rất nhiều cuộc gọi từ các tỉnh, thân nhân nóng ruột gọi gọi đi gọi lại nên có nhiều thời điểm bị nghẽn mạng.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và bàn biện pháp khắc phục cùng với VNPT. Theo thống kê của VNPT, đến 11g cùng ngày đã giải quyết đăng ký cho đủ 2.870 trẻ (đảm bảo với khả năng xử lý của các cơ sở tiêm phòng) được tiêm vào ngày 30/12.

Từ 8 - 12h30 cùng ngày, tổng cuộc gọi đến tổng đài 1080 là 29.276 cuộc, trong đó tổng đài tiếp nhận 16.491 cuộc.

Cho đăng ký đến khi hết vaccine

Cũng trong chiều 29/12, Sở Y tế họp toàn bộ các cơ sở y tế được phân bổ vaccine Pentaxim để nhắc nhở các cơ sở tuân thủ nghiêm kế hoạch của Sở Y tế, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể để đảm bảo toàn bộ khách hàng đã đăng ký qua tổng đài VNPT đều nhận được dịch vụ.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng nguồn vaccine chỉ có chừng đó mà nhu cầu của người dân nhiều hơn nên chắc chắn sẽ có nhiều người dân không hài lòng vì không thỏa mãn được nhu cầu của mình.

Theo PGS Lan, đây là vaccine dịch vụ, theo quy luật thị trường sẽ rất vô lý khi nước ta ròng rã thiếu loại vaccine này. Sở Y tế sẽ đề xuất lên Bộ Y tế để có những giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Trong hôm nay 30/12, cũng từ 8h, tổng đài 1080 sẽ cho người dân đăng ký và lấy hẹn ngày tiêm  cụ thể vào các ngày tiếp theo cho các liều vaccine còn lại của 11.640 liều. Còn 5.000 liều vaccine của Viện Pasteur thuộc Bộ Y tế, viện này có kế hoạch triển khai riêng.

VNPT cho biết sẽ bố trí thêm 30 - 50 nhân viên để tiếp nhận các cuộc gọi. Dự kiến VNPT sẽ hoàn tất việc đăng ký tiêm chủng vaccine cho toàn bộ 11.640 liều trong ngày.

Bộ Y tế: “Không nên lo lắng”

Chỉ trong vỏn vẹn gần ba phút rưỡi sáng 29/12, trên 87.000 người đã truy cập vào website của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đăng ký tiêm chủng vaccine 5 trong 1 dịch vụ, có 3.200 người trong đó đăng ký thành công.

Nếu tính theo nhu cầu, đang có hàng trăm ngàn người mong có vaccine dịch vụ tiêm phòng cho con cháu mình, nhưng Bộ Y tế khuyến cáo “không nên lo lắng nếu không đăng ký được vaccine dịch vụ”.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, tình hình đăng ký tiêm chủng qua mạng sáng 29/12 khá êm ả, nhưng lượng vaccine 3.200 liều hết trong vỏn vẹn chưa đầy ba phút rưỡi là điều ông Cảm thấy bất ngờ.

“Chúng tôi bỏ ra rất nhiều công sức, nghẽn mạng, sập mạng bà con sẽ hoang mang. Ngay thời điểm bắt đầu cho phép đăng ký qua mạng đã có trên 74.000 người truy cập, đến khi trên 87.000 người truy cập đăng ký thì 3.200 liều vaccine đã có chủ”- ông Cảm cho biết.

Sáng nay 30/12, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm ngừa vaccine 5 trong 1 dịch vụ, mỗi ngày sẽ có 300 bé được tiêm chủng và trên phiếu đăng ký đã có sẵn giờ tiêm dự kiến, cha mẹ nên bế trẻ đến vào thời điểm gần giờ tiêm được hẹn, không nên đến quá sớm để trẻ phải đợi lâu.

“Chúng tôi cũng có nghe chuyện rao bán phiếu tiêm trên mạng, tôi đã lường trước chuyện này rồi, nếu trẻ đến tiêm có tên trên giấy khai sinh khác với phiếu đăng ký, chứng minh nhân dân của người đưa trẻ đi tiêm khác với đăng ký sẽ không được tiêm”- ông Cảm cho biết.

Tuy vaccine dịch vụ chưa được triển khai tiêm chủng chính thức, nhưng vaccine “dạo” đã bắt đầu hoành hành, thông qua hình thức gọi điện tới các gia đình có con nhỏ mời tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ với giá 3 triệu đồng/liều và hẹn tiêm tại nhà.

Chúng tôi đã gọi hỏi một phụ nữ tên H., H. tự xưng đang làm việc ở một phòng khám trên phố Hàng Bài (Hà Nội) và có sẵn vaccine 5 trong 1, sẵn sàng tiêm tại nhà và thủ tục chỉ cần đặt trước 200.000 đồng, khi tiêm chủng cho bé xong thì gia chủ trả nốt 2,8 triệu đồng còn lại.

Theo ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vaccine là sản phẩm đòi hỏi bảo quản nghiêm ngặt, toàn hành trình vận chuyển phải đảm bảo nhiệt độ 2-8 độ C, được kiểm tra tính an toàn. Nếu sử dụng vaccine dạo có thể không đảm bảo hiệu quả miễn dịch, thậm chí không đảm bảo an toàn.

Chiều 29/12, Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng tiếp tục có những thông báo nhấn mạnh vai trò của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, VN đã sử dụng vaccine Quinvaxem, ngừa 5 bệnh tương tự vaccine dịch vụ và đã có 25 triệu liều được sử dụng, riêng năm 2015 có 4,8 triệu liều Quinvaxem được sử dụng trong cả nước.

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết cả nước có 161 điểm tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ, nhưng hệ thống tiêm chủng mở rộng có tới 12.000 phòng tiêm, các nghiên cứu cho thấy 97% trẻ em được ngừa 5 bệnh sau khi tiêm đủ 3 mũi vaccine Quinvaxem. Lan Anh.

Theo Thùy Dương (TTO)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn