Cuốn "Thực phẩm chức năng" đoạt Giải thưởng Sách Quốc Gia 2020

Cuốn sách Thực phẩm chức năng được trưng bày tại Lễ trao giải thưởng Sách quốc gia 2020

Tái bản lần thứ ba cuốn sách "Thực phẩm chức năng"

Sách ngành Dược đạt giải Khuyến Khích Sách Hay Việt Nam 2015

8 lời khuyên giúp bạn “chia tay” mỡ bụng

Gợi ý thực đơn tuần mới: Cá hồi áp chảo ấm bụng ngày trời lạnh

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam xét chọn. Giải thưởng được trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia 2020

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia 2020 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành trung ương. Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa khẳng định vai trò của sách khi nhận định sách là trường học vĩ đại nhất, Việt Nam muốn sánh vai với các cường quốc 5 châu thì phải có một xã hội học tập, đọc sách.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản trên cả nước (tăng 6 nhà xuất bản so với lần thứ hai) với 362 cuốn sách (tăng 7 cuốn sách so với lần thứ hai) cho 255 tên sách (giảm 4 tên sách so với lần thứ hai), thuộc 5 mảng: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi.

Kết quả, sau 3 vòng chấm chọn, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 27 cuốn sách, bộ sách đoạt giải, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C. Các tác phẩm được vinh danh lần này đều giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

PGS.TS Y học Trần Đáng nhận Giải B - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020 với tác phẩm sách Thực phẩm chức năng

Trong số các cuốn sách được trao giải B, đáng chú ý có cuốn "Thực phẩm chức năng" (Functional Food) được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009 do Nhà xuất bản Y học xuất bản. Cuốn sách được đánh giá là cơ sở khoa học cho một chuyên ngành mới, giúp thiết lập những kiến thức cơ bản về thực phẩm chức năng ở Việt Nam. 

Cuốn sách do PGS.TS Y học Trần Đảng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam làm chủ biên và có sự tham gia biên soạn của 8 giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, dược sỹ.

Theo PGS.TS Trần Đáng, cuốn sách nêu ra định nghĩa, phân loại, phân biệt, tác dụng đến nghiên cứu, sản xuất, phương thức kinh doanh và quản lý thực phẩm chức năng. Tài liệu này là cẩm nang cho người quản lý đến sản xuất, kinh doanh phân phối, tiêu dùng và là tài liệu tham khảo cho cán bộ đào tạo nghiên cứu và học tập.

Cuốn sách Thực phẩm chức năng là tài liệu đầu tiên và duy nhất viết tương đối đầy đủ về thực phẩm chức năng, có ý nghĩa cả lý luận và thực tiễn, góp phần trang bị lý luận cơ bản cho một ngành kinh tế y tế - sức khỏe” - PGS.TS Trần Đáng cho biết.

Mới đây, cuốn sách đã được tái bản lần thứ tư sau khi được bổ sung nhiều vấn đề mới và cơ bản như: Phân tích đầy đủ, toàn diện vai trò các thành phần thực phẩm chức năng cơ bản (vitamin, chất khoáng và hoạt chất sinh hoạt); Các chủ đề của 24 hội nghị quốc tế về thực phẩm chức năng từ năm 2004 đến 2018; Công bố thực phẩm chức năng với những quy định mới nhất của Codex và quốc tế; Phân tích cơ sở khoa học của thực phẩm chức năng về các khía cạnh (tiêu chuẩn, công bố, nghiên cứu, sản xuất, đặc biệt là về cơ chế tác dụng với các bệnh không lây); 105 thành phần thường được sử dụng trong thực phẩm chức năng, đặc biệt là nhiều thành phần chưa được đề cập trong các tài liệu ở Việt Nam; Ba vấn đề liên quan bao gồm: Thực phẩm tăng cường, thực phẩm biến đổi gene và phụ gia thực phẩm có liên quan mật thiết với thực phẩm chức năng.

Hình ảnh các hạng mục được trao giải:

Các tác giả, đơn vị nhận Giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020

Các tác giả, đơn vị nhận Giải B - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020

Các tác giả, đơn vị nhận Giải C - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020

Giải A - Giải thưởng Sách quốc gia 2020 được trao cho 3 tác phẩm:

1. "Đoàn binh Tây Tiến" (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả: Quang Dũng, Nhà xuất bản Kim Đồng;
2. "Lịch sử" (Historiai), tác giả Herodotus, người dịch: Lê Đình Chi, NXB Thế giới liên kết với Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam xuất bản.
3. Bộ sách "Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu" (2 tập) do PGS.TS. Nguyễn Văn Thường (Chủ biên) và tập thể tác giả, NXB Y học xuất bản.
Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn