5 lý do khiến bạn nên bổ sung khế vào thực đơn mỗi ngày

Khế là loại trái cây quá quen thuộc ở các quốc gia ĐNÁ

Giảm cân, phát triển xương, ngừa ung thư nhờ rau rocket

Tìm hiểu 7 cách cải thiện mất ngủ kinh niên không cần dùng thuốc

Triệu chứng đái tháo đường ở người trẻ có gì khác so với người già?

Triệu chứng đái tháo đường ở người trẻ có gì khác so với người già?

Cách hạ đường huyết nhanh chóng và an toàn không phải ai cũng biết

Khế tên khoa học là Averrhoa carambola, mọc nhiều ở các quốc gia ĐNÁ. Đây là một loại trái cây được nhiều người ưa thích vì giàu chất dinh dưỡng, có vị ngọt hoặc chua. Quả hình ngôi sao năm cánh, khi cắt ra trông giống như ngôi sao nên còn có tên khác là Star fruit. Khế có thể ăn trực tiếp, được dùng làm nước ép, sinh tố, ngâm chua hay nấu kèm đồ ăn.

Những lợi ích dối với sức khỏe của trái khế
Quả khế có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C, B5, B9 (folate) và các khoáng chất kẽm, natri, magie, đồng và kali. Đặc biệt khế tương đối ít calo, nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, axit gallic, proanthocyanins và epicatechin. Điều này giúp nó có rất nhiều công dụng với sức khỏe, cụ thể như:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Quả khế chứa nhiều chất xơ giúp loại bỏ chất béo và cholesterol. Các bằng chứng cho thấy tác dụng hạ nhiệt của quả khế có tác dụng ngăn ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu. Khế chứa các hợp chất thực vật như flavonoid, phytosterol, saponin và phytochemical cũng như có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, gan nhiễm mỡ.

Trái khế có nhiều công dụng với sức khỏe mà không phải ai cũng biết

Ngăn ngừa ung thư
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacological Sciences chỉ ra rằng khế chín là một kho chất chống oxy hóa và ngay cả vỏ khế cũng có đặc tính chống ung thư mạnh. Quả khế giàu chất xơ có tác dụng làm sạch ruột, thải độc và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Nhìn chung khế có chức năng như một chất bổ sung tự nhiên mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa ung thư.

Thúc đẩy tiêu hóa
Sự phong phú của chất xơ tự nhiên trong khế giúp làm dịu các triệu chứng táo bón, giảm chướng bụng, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy. Ngoài ra, khế còn hỗ trợ quá trình hấp thụ hợp lý các chất dinh dưỡng và làm tăng sinh khả dụng của các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bằng chứng cho thấy nước sắc từ khế và lá khế được dùng để chữa viêm, bằng cách thải độc và vi khuẩn gây viêm ruột. Lá và khế chín dùng như một phương thuốc tự nhiên thân thiện với đường ruột, giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hóa, giảm mẩn ngứa ngoài da cực hiệu quả.

Ngăn ngừa tăng huyết áp
Chiết xuất từ lá khế ức chế sự co lại của các mạch máu, cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể và ngăn ngừa chứng tăng huyết áp. Các hợp chất thực vật như flavonoid, chất phytochemical và saponin có trong trái cây này cũng thể hiện tác dụng hạ huyết áp.

Giảm cân duy trì vóc dáng
Khế là một trong những loại trái cây được ưa dùng đối với những người ăn kiêng, muốn giảm cân vì nó chứa ít calo và nhiều chất xơ. Lượng chất xơ lớn giúp tăng cường trao đổi chất, giúp bạn no lâu, hạn chế sự thèm ăn và giúp giảm cân.

Chống chỉ định
Những người mắc bệnh về thận không nên ăn khế vì trái cây này rất giàu oxalat có thể dẫn đến tổn thương thận. Những người có vấn đề về thận nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ trái cây.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe