Cồn nào đảm bảo chất lượng trong phòng chống dịch nCoV - novel coronavirus?

Cồn y tế với ethanol đủ lượng mới có tác dụng sát trùng, sát khuẩn

Toàn cảnh dịch bệnh virus Corona tính đến ngày 1/2: Trung Quốc đã ghi nhận 259 ca tử vong

Ăn gì để tăng cường testosterone tự nhiên cho phái mạnh?

Video: Đã có gần 12.000 trường hợp mắc virus Corona nCoV

Tử vi Chủ nhật (2/2/2020): Bảo Bình nên tránh xung đột với người thân

Theo quy định thì cồn bán tại các nhà thuốc phải là cồn y tế. Đây là các sản phẩm bắt buộc phải đăng ký chất lượng với công bố lượng ethanol cụ thể, thường là 70% hoặc 90%.  Cồn y tế chỉ được phép không quá 0,02% methanol. Ngoài ra, cồn y tế còn phải đáp ứng các yêu cầu chất lượng khắt khe khác như mức tối đa cặn không bay hơi, độ pH, kim loại nặng....

Tuy nhiên, thực tế cho thấy là vẫn có những nhà thuốc bán những loại cồn không phải là cồn y tế. Đây là những loại cồn thường có hàm lượng methanol cao hơn mức cho phép. Đây là lý do chính dẫn đến ngộ độc methanol do uống cồn.

Đáng lo hơn là loại cồn chứa nhiều methanol lại không có tác dụng sát trùng. Các chuyên gia khẳng định ethanol có công dụng này còn methanol thì không.

Chất lượng cồn bán tại hiệu thuốc đã đáng lo như thế thì các loại cồn, sát trùng phân phối qua các kênh bán hàng khác càng đáng lo hơn. Chính vì vậy, ngành y tế khuyến cáo người dân phải kiểm tra kỹ thông tin về hàng hóa, đặc biệt là thông tin liên quan đến chất lượng, xuất xứ và giấy phép của sản phẩm cồn trước khi mua và sử dụng.

Cụ thể, khi mua cồn sát trùng, người mua nên đọc kỹ các nội dung trên nhãn sản phẩm như: Đơn vị sản xuất, số đăng ký sản phẩm, số công bố sản phẩm, hạn dùng, khuyến cáo sử dụng…

 

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn