Vaccine Pentaxim khan hiếm: "Cò" được dịp làm giàu?

Vaccine Pentaxim khan hiếm nhưng lại được rao bán công khai trên mạng?

Vaccine dịch vụ 6 trong 1 còn "cháy hàng" đến tận 2016

Khan hiếm vaccine dịch vụ do thiếu nguồn cung

Bộ Y tế: Vaccine khan hiếm do nhu cầu tăng đột biến

2015 lấy đâu ra vaccine dịch vụ?

Thất bại khi không thể đăng ký tiêm chủng vaccine Pentaxim tại website của các trung tâm tiêm chủng, nhiều phụ huynh đã phải "lặn lội" đi hỏi thăm người quen, tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội để kiếm vaccine "xách tay" cho con với giá cắt cổ. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn than rằng việc mua được vaccine dịch vụ bây giờ còn khó hơn cả đi mua vàng. "Vàng thì lúc nào cũng mua được, nhưng vaccine thì lâu lâu mới có 1 lần, phải giành giật mãi mới mua được", 1 phụ huynh từng "đi săn" vaccine cho hay.

Có 1 thực tế mà rất nhiều phụ huynh thắc mắc là tại sao họ trực từ sớm, thậm chí nhờ thêm người nhà, đồng nghiệp cùng săn 1 mũi tiêm cho con thì không được. Trong khi đó, ngoài "chợ đen" lại có rất nhiều đối tượng rao bán. Phải chăng, có hiện tượng cố tình găm, tuồn vaccine ra ngoài để bán kiếm lời?

Đặt nghi vấn, liệu có hiện tượng vaccine dịch vụ sau khi nhập về sẽ được “om” để đẩy giá? Đại diện Phòng tiêm chủng Polyvac (Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế) cho biết, không thể có chuyện "om" vaccine và đẩy giá. Vì khi được phân bổ vaccine đều thông báo chính thức trên website và mọi người dân có nhu cầu đều có quyền bình đẳng xếp số được tiêm. Tại trung tâm, số lượng bàn tiêm ở các điểm tiêm, con số trẻ tiêm được khống chế rất chặt chẽ.

Rao bán, mời chào vaccine Pentaxim công khai

Về thắc mắc, tại sao nhiều phụ huynh chưa kịp đăng ký thì các trung tâm đã báo hết vaccine, trong khi các đợt tiếp theo lại báo lượng vaccine còn dư rất nhiều từ đợt trước, đại diện trung tâm này cho hay, do số lượng đăng ký ảo, nhiều người cùng đăng ký cho 1 trẻ nên dẫn đến tình trạng vaccine "không có chủ". Lượng vaccine nhập - xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt, nếu nhân viên y tế có hiện tượng tuồn vaccine ra ngoài để trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thị trường vaccine "chợ đen" đang rất sôi nổi và thậm chí còn công khai rất rõ ràng. Theo đó, 1 mũi tiêm nếu đăng ký và thực hiện ở ngoài sẽ có giá giao động từ 2 - 4 triệu đồng. Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, giá loại vaccine 5 trong 1 Pentaxim được kê khai tại Cục là 630.000 đồng/1 liều. Giá vaccine tại cái điểm có thể giao động và cộng thêm các loại chi phí tiêm, nhưng cũng không quá 800.000 đồng.

Liên hệ với đối tượng bán vaccine Pentaxim, đối tượng này nhận mình là người nhận đăng ký và làm các thủ tục nếu phụ huynh có nhu cầu và không thể đăng ký qua mạng. Theo hướng dẫn của đối tượng này, giá dịch vụ (giá vaccine - PV) Pentaxim là 700.000 đồng, chi phí xếp hàng, đăng ký... là 1,3 triệu đồng. Tổng chi phí cho 1 mũi tiêm là 2 triệu đồng. Nếu có nhu cầu, người mua phải ra địa chỉ tại số 13, ngõ 34, Xuân La, Hà Nội để đóng tiền và nhận phiếu tiêm, đến ngày hẹn lại đến Bệnh viện Nông Nghiệp (Ngọc Hồi) để tiêm.

Bệnh viện Nông Nghiệp nhận tiêm vaccine Pentaxim từ bao giờ?

Điều đáng nói là trong danh sách các điểm tiêm có vaccine Pentaxim mà Bộ Y tế công bố không hề có tên, hay địa chỉ tiêm nào tại Bệnh viện Nông Nghiệp. Khi phóng viên thắc mắc về việc điểm tiêm không có trong danh sách của Bộ Y tế thì đối tượng này bắt đầu tỏ thái độ khó chịu và tắt máy. Rõ ràng, vaccine Pentaxim hoặc đã được các đối tượng tuồn ra ngoài để trục lợi, hoặc chất lượng vaccine này không được đảm bảo.

Mặc dù ngành y tế luôn khẳng định rằng không có chuyện tuồn vaccine ra ngoài để trục lợi nhưng sự xuất hiện nhiều đối tượng "cò vaccine" với giá gấp 3 - 5 lần khiến phụ huynh đang rất bức xúc. Đấy là chưa kể đến các rủi ro mà trẻ sẽ phải đối mặt nếu tiêm các loại vaccine ở "chợ đen" như quy trình bảo quản, chất lượng vaccine có thể gây rủi ro cho sức khỏe, có thực sự có hiệu quả. Đồng thời, người tiêm cũng không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng