Có khối u phổi nên kiểm tra lành, ác thế nào?

CT Scan là một trong những xét nghiệm cần thiết để xác định tính chất khối u ở phổi (ảnh minh họa)

Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi không được bỏ qua

Chuyên gia chia sẻ cách đơn giản tự phát hiện ung thư phổi chỉ mất vài giây

Anh: Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

7 dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không thể bỏ qua

Trả lời: 
Chào bạn! 
U phổi được chia làm 2 loại đó là u phổi lành tính và u phổi ác tính. Mức độ nguy hiểm của từng loại là khác nhau, cụ thể:
- Đối với u phổi lành tính, tế bào khối u phát triển tại chỗ, không có khả năng xâm nhập sang những mô và cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc khối u loại này rất thấp. 
- Ngược lại, u phổi ác tính chiếm tỷ lệ mắc khá lớn và là bệnh lý nguy hiểm do tế bào khối u có khả năng tiến triển nhanh, di căn đến những cơ quan khác. 
Đối với trường hợp bố của bạn đã phát hiện có khối u ở phổi, cần làm thêm các xét nghiệm cần thiết để xác định tính chất khối u là lành tính hay ác tính bao gồm:
Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực (CT hoặc PET - CT)
Phương pháp này có thể phát hiện khối u ở phổi với các thông tin như: Kích thước, vị trí, mức độ xâm lấn của khối u, kể cả những tổn thương nhỏ, ngoài ra có thể thấy hạch trung thất, tổn thương di căn phổi, màng phổi. Bên cạnh đó, đây còn là một trong những xét nghiệm giúp định hướng trong sinh thiết xuyên thành ngực để chẩn đoán xác định mô bệnh học u phổi.
Dựa trên kết quả xét nghiệm, các bác sỹ sẽ xác định khối u là lành hay ác để có hướng điều trị (ảnh minh họa)
Soi phế quản
Có thể quan sát được khối u xuất phát từ phế quản và thực hiện được các kỹ thuật để lấy bệnh phẩm làm tế bào học, mô bệnh học như sinh thiết phế quản, sinh thiết phế quản xuyên thành ở vùng tương ứng với khối u.
Xét nghiệm mô bệnh học
Giúp chẩn đoán xác định thông qua bệnh phẩm được lấy từ nội soi phế quản, hoặc qua sinh thiết xuyên thành ngực từ cắt lớp vi tính.
Xét nghiệm tế bào học
Chọc hút tế bào hạch, chọc dò dịch màng phổi giúp tìm tế bào ung thư.
Ngoài ra, một số xét nghiệm đánh giá tình trạng di căn của khối u ác tính ở phổi có thể được thực hiện bao gồm:
- PET/CT: Giúp đánh giá chính xác các tổn thương di căn, từ đó chẩn đoán đúng giai đoạn bệnh.
- Xạ hình xương: Phát hiện các tổn thương di căn xương.
- Chụp cộng hưởng từ sọ não: Phát hiện khối u phổi di căn não.
- Siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng: Phát hiện ổ di căn gan, thượng thận,…
Trên đây là những tiêu chuẩn “vàng” giúp các bác sỹ xác định khối u là ác tính hay lành tính và mức độ tiến triển của bệnh mà bạn có thể đưa bố bạn đến các trung tâm y tế để được thăm khám và thực hiện.
Hiện nay, các phương pháp Tây y có nhiều tiến bộ trong điều trị u phổi nhưng vẫn gây nhiều tác dụng phụ, tỷ lệ tái phát cao, thời gian sống thêm ngắn. Dù mắc u phổi ác tính hay lành tính, bố của bạn vẫn cần quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để hạn chế sự tiến triển của bệnh. Đặc biệt, cần khuyên bố từ bỏ thuốc lá (nếu có) và tránh xa khói thuốc. Bởi đây là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, bố của bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược giúp ức chế sự phát triển của khối, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, như là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung. Thành phần chính của sản phẩm là Lunatumo có soy protein chứa lunasin - là kết quả thuộc dự án DA17/09 của Bộ Y tế. Đây là sản phẩm thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng và trải qua quá trình sản xuất đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn. Lý do bố của bạn nên sử dụng sản phẩm Tumolung hỗ trợ điều trị u phổi đó là: 
- Sau khi uống hoạt chất lunasin trong sản phẩm Tumolung có khả năng xâm nhập vào huyết tương và nằm trong nhân tế bào ở dạng còn hoạt tính. Chúng phát huy tác dụng ức chế sự phân chia và nhân lên của tế bào khối u trong cơ thể, từ đó hạn chế sự tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, lunasin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và ức chế gene sinh ung thư. 
- Bên cạnh thành phần lunasin, Tumolung còn bao gồm nhiều thảo dược quý khác như: Cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao quả khế, cao bán chi liên, cao hoàng kỳ, cao bồ công anh, cao mạch chủ, cao cọ xẻ giúp tăng cường hệ miễn dịch, kéo dài thêm thời gian sống của tế bào, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của u phổi như mệt mỏi, khó thở, ho đờm,... 
Chúng tôi đánh giá Tumolung có nhiều đặc điểm ưu việt trong hỗ trợ điều trị u phổi đó là: 
- Sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn do tác động được vào “gốc rễ” nguyên nhân gây u phổi, giúp tiêu diệt và ức chế sự phát triển của tế bào khối u, cân bằng quá trình sinh ra và chết đi của tế bào trong cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch, từ đó kéo dài tuổi thọ cho người mắc. 
- Do thành phần từ thảo dược nên có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ, trong khi đó, hóa trị và xạ trị cần giới hạn số lượng các đợt điều trị, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và sức khỏe người mắc. 
- Giá thành của sản phẩm rất hợp lý, phù hợp cho nhiều đối tượng. 
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn gỡ rối được những thắc mắc trong lòng về tình trạng bệnh của bố mình. Bên cạnh đó, hãy cho bố kết hợp sử dụng sản phẩm Tumolung mỗi ngày để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, bạn nhé! 
Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung - Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi
Thành phần: Lunatumo (Soy protein chứa Lunasin, Cao Khổ sâm bắc, chiết xuất Cỏ xạ hương (Thyme), Cao Hoàng kỳ, Cao Bán chi liên, Cao Bồ công anh, Cao Cọ xẻ (Quy tô tử), Cao Quả khế, Cao Mạch chủ (Candied jujube), Phụ liệu: Lactosse, chất chống đông vón magnesium stearate, chất tạo màng bao polyvinyl alcohol, chất màu tổng hợp titanium dioxide.
Công dụng: Tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Xác nhận công bố: 8421/2019/ĐKSP
Xác nhận quảng cáo: 01504/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi