Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi miễn phí

Chương trình xét nghiệm miễn phí diễn ra tại viện Đa khoa Medlatec

Chuyên gia người Australia khám và tư vấn miễn phí cho người phải thay khớp

Khám miễn phí chuyên khoa Nhi và Tai mũi họng cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Phẫu thuật miễn phí cho hơn 20 trẻ bị khuyết tật vận động

Hà Nội: Khám, phát thuốc miễn phí bệnh hen phế quản

Chương trình xét nghiệm miễn phí diễn ra tại viện Đa khoa Medlatec (Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội). Người dân có thể đăng ký xét nghiệm miễn phí theo số điện thoại tổng đài 1900.56.56.56, hoặc thông qua website: medlatec.vn.

Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả nam và nữ. Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có tới 17.000 người tử vong. Nếu được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi ung thư phổi rất cao. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng.

Theo BS CKI. Lê Thị Hoài Thanh - Chuyên khoa Hô Hấp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, xét nghiệm dấu ấn khối u CYFRA 21-1 là một trong các dấu ấn góp phần phát hiện ung thư phổi tế bào không nhỏ và phát hiện khối u có bị di căn hay không? Khi bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nghi ngờ ung thư phổi và CYFRA 21-1 >30ng/mL thì nghĩ đến khả năng bị ung thư phổi không tế bào nhỏ và cần làm thêm các xét nghiệm khác như đã nói ở trên để chẩn đoán xác định.

Ngoài ra, xét nghiệm CYFRA 21-1 cũng có thể sử dụng kết hợp với một số dấu ấn khác để chẩn đoán các ung thư khác như: Ung thư thực quản, tụy, bàng quang, vú và cổ tử cung (đối với nữ). Do đó, với những người nghi ngờ ung thư phổi, có khối u hoặc có tổn thương bất thường ở phổi; Bệnh nhân đang theo dõi và điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ; Người có bệnh lý mạn tính ở phổi; Người làm việc ở môi trường độc hại, bụi phổi; Người hút thuốc lá, thuốc lào, tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào… nên thực hiện xét nghiệm này.

Tầm soát ung thư định kỳ được khuyến cáo 6 tháng hoặc 1 năm/ lần. Riêng đối với người có nguy cơ cao (gia đình có người mắc ung thư, độ tuổi, nghiện thuốc lá…) cần tầm kiểm soát thường xuyên hơn. Các xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư phổi gồm: CYFRA 21-1 , SCC, CEA, CYFRA, NSE, ProGRP.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn