Chuyên gia WHO giải thích về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Tác dụng phụ nhẹ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19

Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 COVIVAC

Hơn 11.000 người tiêm vaccine phòng COVID-19, 1 trường hợp sốc phản vệ độ 3

WHO phê duyệt gấp vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Nhiều nước châu Âu ngừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Giải đáp các thắc mắc về phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, TS. Soumya Swaminathan cho rằng, những triệu chứng thường gặp sau tiêm chủng gồm đau, đỏ hoặc sưng ở vị trí tiêm, sốt nhẹ, đau mỏi toàn thân hoặc đau đầu. Bà khẳng định: "Những phản ứng này là dấu hiệu hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với các kháng nguyên được đưa vào cơ thể và hệ thống miễn dịch đang chuẩn bị để chiến đấu."

TS. Soumya Swaminathan trong một hội nghị của WHO

Theo tiến sỹ, việc xảy ra phản ứng nặng sau khi tiêm là rất hiếm, tuy nhiên, người tiêm cần tuân thủ yêu cầu theo dõi sức khỏe sau tiêm của cơ sở y tế. Tại Việt Nam, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lưu ý, người đến tiêm chủng phải ở lại 30 phút sau khi tiêm để theo dõi sức khỏe và báo cáo các dấu hiệu bất thường ngay với cán bộ y tế.

Chuyên gia WHO cho rằng, người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 không nên quá lo lắng, bởi các tác dụng phụ nhẹ sau tiêm này thường kéo dài không quá 2-3 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài sau 3-4 ngày, hoặc diễn ra bất thường, người tiêm chủng nên thông báo cho cơ sở y tế nơi bạn đã tiêm vaccine.

Tiến sỹ Soumya Swaminathan nhấn mạnh, với khoảng 100 triệu liều vaccine đã được triển khai trên toàn thế giới chỉ trong hai tháng qua, các chuyên gia của WHO chưa ghi nhận dấu hiệu cảnh báo đáng lo ngại nào.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được sử dụng ở Việt Nam

Đến nay, Bộ Y tế ghi nhận 14 ca phản ứng độ 2-3 sau tiêm vaccine COVID-19, gồm dấu hiệu sốt cao, tăng huyết áp, không có trường hợp nào đông máu. Trong đó, ngày 14/3 ghi nhận 1 trường hợp sốc phản vệ độ 3 với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm.

Các trường hợp phản ứng nặng xuất hiện rải rác, trên nhiều đối tượng khác nhau. Trước khi tiêm, người tiêm được thăm khám, không có bệnh nền nghiêm trọng. Tất cả được theo dõi, xử lý kịp thời, sức khỏe ổn định.

Sau 8 ngày triển khai tiêm chủng, hơn 11.000 người đã được tiêm vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca. Theo GS.TS Đặng Anh Đức - Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng, tại Việt Nam, tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm ước tính là 0,1%. "Luôn có tỷ lệ nhất định gặp phản ứng sau tiêm. Tỷ lệ này nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan", giáo sư Đức Anh nói.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn