Làm thế nào để phân biệt giữa cảm lạnh, cúm và nhiễm Sars-CoV-2?

Chuyên gia Mỹ chia sẻ về cách nhận biết các triệu chứng khi nhiễm Covid-19

Covid-19 ở Italy: Số ca tử vong tăng cao kỷ lục lên 631 tại "tâm dịch" của Châu Âu

Vì sao người cao tuổi dễ mắc COVID-19?

Dịch COVID-19: Lọt 1 ca, nguy hiểm cả cộng đồng

Nhận diện một số vấn đề của ngành Dược qua khủng hoảng dịch COVID-19

Mặc dù việc thực hiện các phương pháp phòng tránh virus Sars-CoV-2 là điều thực sự cần thiết lúc này, nhưng các chuyên gia y tế cũng trấn an mọi người cũng không nên quá lo lắng bởi khả năng lây nhiễm virus tới bất kỳ cá nhân nào vẫn còn thấp.

Nhưng nếu bạn đang tự hỏi liệu tình trạng nghẹt mũi, rát họng lúc này có thể trở thành tình trạng "xấu nhất" không thì bác sĩ Greg Poland - Giáo sư y khoa và các bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic (Mỹ) có thể giúp bạn hiểu thêm về cách phân biệt các triệu chứng điển hình của dị ứng, cảm lạnh, cúm và các triệu chứng của Covid-19.

Theo đó, bác sĩ Greg Poland cho biết, nếu bạn bị dị ứng hay cảm lạnh thì các vấn đề sẽ chủ yếu xảy ra với mắt và mũi. Và hầu hết các triệu chứng xuất hiện khu trú ở phần đầu. Các triệu chứng nhẹ, diễn ra thường xuyên và thường tự khỏi sau một vài ngày nghỉ ngơi, trừ khi là người lớn tuổi hay có nhiều bệnh lý nền.

Trong khi đó, các triệu chứng của cúm và khi nhiễm Sars-CoV-2 có xu hướng toàn thân, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. 

"Cúm và Sars-CoV-2 ảnh hưởng đến các hệ thống khác và đường hô hấp dưới. Bạn có thể sẽ không bị sổ mũi, nhưng lại có thể đau họng, ho, sốt hoặc khó thở. Nếu bạn bắt đầu nhiễm Sars-CoV-2 hoặc cúm, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu, về cơ bản bạn sẽ phải lên giường nghỉ. Mọi người sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt này. Trong khi đó dị ứng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng chúng sẽ không gây đau cơ, sốt hoặc mệt mỏi toàn thân", ông Poland phân tích" - Giáo sư Poland giải thích.

Những việc cần làm khi xuất hiện các dấu hiệu như sốt, ho, đau họng, khó thở (Theo hướng dẫn của Bộ Y tế - Đồ họa: IMC)

Các trường hợp cảm lạnh bình thường có thể tự khỏi sau vài ngày nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu các trường hợp cúm hoặc nghi nhiễm Sars-CoV-2 có các triệu chứng "xấu" đi từng ngày thì đây là một dấu hiệu chắc chắn để bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

"Dấu hiệu làm tăng thêm nghi ngờ việc mình bị nhiễm Covid-19 đó là khi bạn cảm thấy hụt hơi. Mọi người cũng có thể bị viêm phổi khi cúm, nên để chắc chắn hãy tìm gặp bác sĩ ngay" - Giáo sư Poland chia sẻ.

Tuy nhiên, giáo sư Poland cũng nhấn mạnh, các giai đoạn ban đầu của dị ứng, cảm lạnh, cúm và Covid-19 có thể rất giống nhau và một số trường hợp nhiễm Sars-CoV-2 hay cúm có thể nhẹ đến mức không có dấu hiệu nào. Đó là lý do bạn phải chú ý kỹ các triệu chứng và xem mình có thuộc nhóm nguy cơ không.

Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ mình có dấu hiệu nhiễm Sars-CoV-2, hãy đến gặp và chia sẻ với bác sĩ một số những câu hỏi mà bất kỳ các chuyên gia dịch tễ nào cũng cần biết để có cơ sở theo dõi bệnh như: 

- Gần đây bạn đã đi du lịch đến đâu?

- Bạn ở chung với ai và họ có đi du lịch không?

- Bạn và người thân trong gia đình gần đây có tập trung khu vực dịch bệnh không?

- Bạn có ở trên tàu du lịch, bạn có sống gần khu vực dịch bệnh, bạn có tiếp xúc với người nhiễm Sars-CoV-2 không?

Trước đó, tối 11/3 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus Corona (Sars-CoV-2) là đại dịch toàn cầu và kêu gọi hành động khẩn cấp từ tất cả các nước.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn