Đột phá y học: Tìm ra cách chuyển đổi các loại nhóm máu về nhóm máu O

Nghiên cứu mới có thể khiến việc hiến máu trong tương lai thay đổi hoàn toàn

6 thông tin bạn cần biết về nhóm máu O

Nhiều hoạt động hiến máu nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Youth Day 2018: Ngày hội hiến máu "giải khát" cho tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Người nhóm máu O nên ăn uống thế nào để luôn khỏe?

Theo đó, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia (Canada) đã tìm ra cách chuyển đổi từ các nhóm máu A, B và AB thành nhóm máu O - nhóm máu phổ biến, từ đó tất cả các bệnh nhân có thể được truyền máu một cách an toàn.

Các nhóm máu được phân loại dựa vào các loại đường được tìm thấy bên trên bề mặt của các tế bào hồng cầu, trong đó nhóm máu O thì không chứa đường. Các nhà khoa học nhận ra rằng, có một số enzyme loại bỏ đường khỏi các tế bào nhóm máu A, B và AB để biến chúng về nhóm máu O.

Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa tìm được enzyme nào hoạt động an toàn, hiệu quả và mang lại lợi ích kinh tế, cho đến khi nghiên cứu cộng đồng vi khuẩn trong ruột.

Cơ quan tiêu hóa của con người chứa cùng một loại đường, được tìm thấy trên bề mặt tế bào hồng cầu, và các enzyme có trong chất thải (phân) giúp loại bỏ đường để hỗ trợ tiêu hóa.

Nhóm nghiên cứu đã có thể cô lập được enzyme này và sử dụng nó để tách đường ở các nhóm máu. Kết quả thu được đã cho thấy hiệu quả vượt trội của enzyme trong ruột.

Theo các nhà nghiên cứu, bước kế tiếp là thử nghiệm lâm sàng loại enzyme này để theo dõi tác dụng phụ trong quá trình diễn ra. Nếu mọi thứ đều ổn thỏa, việc hiến máu trong tương lai sẽ thay đổi hoàn toàn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Nature Microbiology.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)