Các nhà khoa học vẫn "bó tay" với bệnh Alzheimer?

Hiện chưa có bất kỳ loại thuốc nào trên thế giới có thể chữa được căn bệnh Alzheimer

5 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Những bài tập tốt cho bệnh nhân Alzheimer

Nồng độ magne có thể liên quan tới chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Chất fisetin trong quả dâu tây có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

3 cách ngăn ngừa nguy cơ mất trí, bệnh Alzheimer khi về già

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Minnesota (Mỹ) cho rằng, những loại thuốc hiện đang được bán trên thị trường, hoặc các chế độ chăm sóc sức khỏe chỉ là biện pháp "chữa trị" tạm thời, chứ không thể nào có thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này. Đây thực sự là thông tin không vui dành cho những người đang mắc chứng bệnh sa sút trí tuệ

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, tập thể dục cùng chế độ ăn uống khoa học có thể làm giảm tình trạng của bệnh hiệu quả, bởi chúng giúp giảm viêm trong cơ thể và chứng mất trí do viêm não. Nhưng những người tập thể dục 5 lần/tuần không hẳn sẽ miễn nhiễm với bệnh Alzheimer. Vì thế, chúng ta vẫn còn mất rất nhiều thời gian để tìm ra phương thuốc đặc hiệu để chữa trị và ngăn ngừa căn bệnh Alzheimer.

Kết luận này được đưa ra, sau khi các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Minnesota xem xét lại 116 nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 51 cuộc thử nghiệm về các loại thuốc, vitamin hỗ trợ điều trị suy giảm trí nhớ, 11 cuộc thử nghiệm về các bài tập rèn luyện trí não và những thử nghiệm về hiệu quả của tập thể dục đối với việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các kết quả đều "đáng thất vọng", hoặc không thực sự rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra nhiều lý do khiến họ phủ nhận kết quả của những nghiên cứu trước đây như: Có thể do các nghiên cứu bắt đầu can thiệp quá muộn đối với người bệnh, do thời gian người bệnh áp dụng các biện pháp điều trị chưa đủ lâu, hoặc còn vì những thiếu sót khác.

Tiến sỹ Mary Butler thuộc trường Đại học Minnesota cho biết: "Trước khi tìm ra phương thuốc chữa trị đặc hiệu, chúng tôi cũng tin rằng, những phương pháp tích cực: Sống lành mạnh, ăn kiêng phù hợp, suy nghĩ tích cực và tham gia nhiều hoạt động xã hội có thể giúp giảm phần nào nguy cơ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa có bằng chứng khẳng định chính xác về điều này".

Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ dự kiến sẽ còn tăng đáng kể, khi dân số già đi. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí y tế Annals of Internal Medicine của Mỹ.

Thống kê cho thấy, hơn 5,5 triệu người Mỹ đã bị mắc bệnh Alzheimer, ở Anh cũng có 850.000 người đang phải sống chung với chứng bệnh sa sút trí tuệ này và những con số này dự kiến sẽ còn tăng lên khi dân số già đi. Trên thế giới có hơn 46 triệu người mắc bệnh Alzheimer. Con số này ước tính sẽ đạt 131,5 triệu vào năm 2050. Hiện chưa có phương pháp nào chữa khỏi căn bệnh này.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn