Cho con bú càng lâu, mẹ càng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cho con bú càng lâu càng tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé

Phụ nữ cho con bú uống thuốc ngủ có an toàn?

Nhật Bản: "Vú điện tử" giúp bố có thể cho con bú

Video: 5 quan niệm sai lầm về việc cho con bú

Tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đánh giá sức khỏe trái tim và mạch máu ở phụ nữ mãn kinh, cùng với lịch sử cho con bú của họ. Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch như trọng lượng cơ thể, tuổi tác, mức cholesterol và thói quen hút thuốc, các nhà khoa học đã kết luận rằng, phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể, kể cả các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, Irene Lambrinoudaki, giáo sư tại Đại học Athens ở Hy Lạp cho biết: "Nếu chúng ta có thể chứng minh về tác dụng bảo vệ từ hai chiều của việc cho con bú sữa mẹ, phụ nữ sẽ có thêm một lý do để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh ngoài những lợi ích đã được ghi nhận từ việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sức khỏe ngắn hạn và dài hạn của cả mẹ và con".

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng cho con bú làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ở phụ nữ. Cho con bú cũng giúp các bà mẹ duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và điều chỉnh lượng đường trong máu. Những lợi ích sức khỏe này có liên quan đến mức độ hormone prolactin cao hơn ở các bà mẹ cho con bú.

Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy prolactin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường - yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu Hy Lạp hiện vẫn đang nghiên cứu tiếp các cơ chế phân tử về cách prolactin ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nghiên cứu đó có thể tiết lộ các mục tiêu mới trong phòng ngừa bệnh tim cho mọi người, không chỉ phụ nữ cho con bú.

Nghiên cứu vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết Châu Âu tại Lyon (Pháp). 


Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn