Chỉ số HbA1c là 6.4% có mắc đái tháo đường không?

Chỉ số HbA1c - viết tắt của Hemoglobin A1c, là chỉ số xét nghiệm máu được tiến hành 3 tháng/lần theo đề nghị của bác sĩ với bệnh nhân bị nghi ngờ mắc đái tháo đường.

Đái tháo đường ảnh hưởng tới cơ thể người bệnh thế nào?

Bệnh nhân đái tháo đường cần làm gì để ngừa biến chứng bàn chân?

Đái tháo đường 10 năm, uống thuốc Tây nhưng đường huyết không ổn định phải làm sao?

4 lời khuyên du lịch an toàn cho người bệnh đái tháo đường

Trả lời:
Chào bạn,
Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ cập nhật mới nhất năm 2017 như sau: Chỉ số HbA1c lớn hơn hoặc bằng 6,5% và xét nghiệm được tiến hành tại phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Đối chiếu với chỉ số của bạn là 6,4% thì gần sát với ngưỡng chẩn đoán nhưng vẫn chưa đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh. 
Mức đường huyết như vậy bạn được đưa vào nhóm tiền tiểu đường (giai đoạn trước của bệnh tiểu đường) và điều này trao cho bạn có cơ hội có thể đưa đường huyết về ngưỡng bình thường, ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 trong tương lai. 
Tuy nhiên ranh giới giữa tiền tiểu đường và tiểu đường rất mong manh, vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng bạn nên đến bệnh viện kiểm tra thêm đường huyết lúc đói hoặc sau nghiệm pháp dung nạp glucose để được xác định chính xác xem mình đang ở giai đoạn nào của bệnh tiểu đường.
Kháng insulin là tình trạng insulin hoạt động kém hiệu quả, thay vì đưa đường vào tế bào, đường ở lại trong máu và tăng cao. Kháng insulin cũng là thủ phạm gây rối loạn hoạt động tích trữ chất béo của cơ thể, làm tăng nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa chất béo, gan nhiễm mỡ
Điều bạn cần làm nhất hiện nay là phải tìm cách giảm đường huyết, giảm HbA1c. Để làm được điều này, thực hiện chế độ ăn có kiểm soát và tăng cường vận động thể chất rất quan trọng. Bởi thức ăn ảnh hưởng trực tiếp tới nồng độ đường trong máu, còn tập luyện là cách làm giảm tình trạng kháng insulin - nhờ đó giảm đường huyết. Chế độ ăn tuy không quá khắt khe, bạn có thể ăn đa dạng thực phẩm nhưng nên ăn giảm chất đường, bột, ăn nhiều các loại rau xanh; uống đủ nước khoảng 2 - 2,5 lít mỗi ngày.
Tuy nhiên, nếu chỉ mình chế độ ăn và luyện tập thì e rằng chưa đủ trong việc làm giảm kháng insulin. Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh chất lá Xoài – thành phần chính trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có khả năng làm giảm kháng insulin, giảm đường huyết thông qua con đường tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường của cơ thể, nhờ đó chỉ số đường huyết lúc đói, HbA1c có thể về mức ổn định sau khoảng 2 – 4 tuần. Tại Việt Nam đây là một trong số ít các sản phẩm được đánh giá cao khi quyết định đưa công nghệ sản xuất hiện đại vào việc sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng mà vẫn giữ nguyên giá trị truyền thống của các dược liệu như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng…
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
DS. Lê Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi