Chị em đừng coi thường rối loạn nội tiết gây rụng tóc

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân gây rụng tóc, tóc gãy rụng

Đồ ăn cũng có thể giảm rụng tóc và thúc đẩy tóc mọc nhanh

Không sợ "mùa rụng tóc" với các biện pháp tự nhiên này

Rụng tóc do rối loạn tuyến giáp phải làm sao?

Muốn ngăn ngừa rụng tóc mùa Thu, hãy chăm sóc tóc ngay trong Hè này

Tóc cũng tuân theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Vì vậy, bạn đừng quá hốt hoảng khi thấy vài sợi tóc rụng mỗi ngày. Khoa học đã chứng minh, chu kỳ sống bình thường của tóc rơi vào khoảng hơn 1.000 ngày và việc rụng khoảng dưới 100 sợi mỗi ngày là điều hết sức bình thường. Nếu tóc rụng nhiều hơn, đã tới lúc bạn cần đi tìm hiểu nguyên nhân, vì rất có thể đây là tình trạng bệnh lý, cần phải đi khám và chữa trị kịp thời.

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, bao gồm: Di truyền, căng thẳng, chăm sóc tóc chưa đúng cách, sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng, xạ trị ung thư, một số bệnh mạn tính và đặc biệt là sự thay đổi nội tiết tố/hormone.

Trong đó, rối loạn nội tiết gây rụng tóc thường gặp ở nữ giới cảnh báo những vấn đề phức tạp trong cơ thể mà chị em cần hết sức lưu tâm.

Kháng insulin

Khi cơ thể không điều chỉnh insulin đúng cách, nó có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, bao gồm cả rụng tóc. Insulin là một loại nội tiết tố trợ giúp điều hòa đường huyết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ bị kháng insulin có nguy cơ bị rụng tóc androgen cao. Đây là loại rụng gây gây láng bóng vùng thái dương, trán, vùng chẩm, làm mái tóc lưa thưa, nhưng ít khi gây hói hoàn toàn ở nữ giới.

Áp dụng chế độ ăn uống, tập thể dục, quản lý căng thẳng và sử dụng thuốc là một số cách giúp quản lý insulin. Làm như vậy sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và các vấn đề trao đổi chất khác, cũng như giúp bảo vệ tóc chắc khỏe.

Dư thừa testosterone

Không chỉ ở nam giới, nội tiết tố nam testosterone cũng tồn tại ở cơ thể nữ giới. Buồng trứng của nữ giới là nơi sản xuất nội tiết tố này. Ở một mức độ cân bằng, testosterone không gây hại gì. Nhưng khi được sản xuất quá nhiều, nó có thể làm nữ giới gặp nhiều rắc rối, bao gồm: Gây mụn trứng cá, lông mọc nhiều hơn trên cơ thể (đặc biệt là mặt), tăng kích thước âm vật, tăng cơ bắp, biến đổi giọng nói, béo phì, tăng nguy cơ bệnh tim mạch...

Mất cân bằng hormone là nguyên nhân khiến tóc yếu, dễ gãy rụng

Trong một số trường hợp, testosterone dư thừa có thể chuyển thành dihydrotestosterone hoặc DHT gây rụng tóc. DHT làm các nang tóc bị co lại, ngăn chặn sự phát triển của tóc, làm cho tóc ngày càng mỏng và thưa thớt hơn, đặc biệt là vùng trán. Giải quyết vấn đề này nhanh chóng chính là chìa khóa để dừng hoặc đảo ngược rối loạn nội tiết gây rụng tóc.

Ở nữ giới, nguyên nhân gây dư thừa testosterone có thể là do ung thư buồng trứng, vấn đề tuyến thượng thận hoặc đa nang buồng trứng. Bạn nên đi khám chuyên khoa nội tiêt để tìm hiểu nguyên nhân gây testosterone cao. Bạn cũng nên siêu âm buồng trứng và tuyến thượng thận để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Mất cân bằng estrogen và progesterone

Cả thừa hay thiếu nội tiết tố estrogen và progesterone đều có thể ảnh hưởng tới cơ thể phụ nữ theo nhiều cách khác nhau, không chỉ trên làn da mà còn cả mái tóc. Sự mất cân bằng các nội tiết tố này thường gặp trong thời kỳ mang thai, sau khi sinh hoặc mãn kinh có thể gây ra rụng tóc lan tỏa (telogen effluvium). Đây là dạng rụng tóc thường gặp nhất, khi đó, tóc rụng thưa đều khắp da đầu. Các sợi tóc mới có thể mọc lại nhưng thường ngắn, mảnh hơn tóc cũ.

Rụng tóc lan tỏa cũng có thể gặp ở những người thường xuyên bị stress, bị sang chấn tâm lý, sau khi bị ốm nặng, sau phẫu thuật...

Nhiều chuyên gia y tế còn cho rằng, việc nữ giới sử dụng một số loại thuốc ngừa thai hoặc có chế độ ăn uống không khoa học cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen và progesterone dẫn đến rụng tóc.

Mặc dù rối loạn nội tiết gây rụng tóc có cơ chế phức tạp, nhưng bạn vẫn có thể khắc chế được nó nhờ vào việc hồi phục lại sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng cân bằng nội tiết tố là giải pháp được nhiều chị em tin dùng. Trong đó, nổi bật nhất là các sản phẩm dựa trên các bài thuốc Đông y Tứ vật thang kết hợp với tinh chất mầm đậu nành, lợi khuẩn, selen, acid alpha lipoic…

Thanh Hà H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Bí quyết chống lão hóa da bằng thiên nhiên - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên