Cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Nano Covax

Vaccine Nano Covax của Việt Nam có thể sớm được đưa vào sản xuất và sử dụng - Ảnh: MOH

Bộ Y tế giao thời hạn hoàn tất tiêm vaccine COVID-19 cho tỉnh Bắc Ninh

300 công nhân đầu tiên ở Bắc Giang đã được tiêm vaccine COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 đợt 3

WHO cập nhật 5 vaccine COVID-19 được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Vaccine Nano Covax là vaccine COVID-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển, dự kiến đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vào tháng 6, dự kiến thử trên 13.000 tình nguyện viên. Việc tiêm thử nghiệm sẽ tiến hành ở nhiều trung tâm trong nước, gồm Học viện Quân y và Hưng Yên ở miền bắc, Viện Pasteur TP HCM và Long An ở miền nam. Tại giai đoạn này, vaccine được đánh giá hiệu lực bảo vệ trong cộng đồng. Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất thử nghiệm giai đoạn ba dự kiến vào cuối tháng 9, Việt Nam có thể tự sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên.

Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy vaccine Nano Covax sinh kháng thể ở tất cả tình nguyện viên tiêm vaccine. Vaccine sinh miễn dịch ở 100% người đã tiêm, tác dụng với biến thể virus SARS-CoV-2 nguồn gốc Anh và Nam Phi. Lượng kháng thể ở một số tình nguyện viên tăng đến hơn 60 lần khi tiêm liều hai, so với sau khi tiêm liều một.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết: “Nếu sau khi xin ý kiến Thủ tướng và Phó thủ tướng, sau đó hội đồng đạo đức thông qua, Nano Covax có thể được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp, giống vaccine của nước ngoài".

Trong khi đó, theo GS.TS. Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng Đạo đức quốc gia trong nghiên cứu y sinh học, có thể mất khoảng hai tháng nữa để Bộ Y tế có đủ cơ sở khoa học nhằm cấp phép khẩn cấp, sử dụng có điều kiện vaccine Nano Covax trong nước.

Ngoài Nanogen, Việt Nam còn 3 đơn vị khác tham gia vào công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac), Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac). Trong đó, vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn trên người.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn