Canh tác thuận tự nhiên có gì đặc biệt?

Canh tác thuận tự nhiên cho ra những sản phẩm chất lượng nhất

Ung thư và thực phẩm bẩn: Không chỉ là mối lo đơn thuần

Thực phẩm biến đổi gene tác động đến sức khỏe như thế nào?

Thực phẩm biến đổi gene sẽ "giết" bạn như thế nào?

Vì sao nên chọn thực phẩm hữu cơ?

Khác với các nông trại khác, ngay từ khi phát triển mô hình nông nghiệp, chị Huyền đã xác định, quay về với nông nghiệp truyền thống, với phương pháp canh tác thuận tự nhiên để cho ra những sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao nhất. Bởi theo chị, chỉ có sử dụng những sản phẩm thực phẩm chất lượng cao hàng ngày, mới là phương pháp tốt nhất để bảo vệ và duy trì sức khỏe.

Trả lời cho câu hỏi phương pháp canh tác thuận tự nhiên có gì đặc biệt so với các phương pháp canh tác khác, chị Huyền cho rằng, đó là sự khác biệt 7 Không và mô hình 3F.

Mô hình 3F

Từ lâu, chị Huyền đã tâm niệm “Thức ăn – thực phẩm chính là nguồn sống cho cơ thể bạn. Thử tưởng tượng nếu một ngày không còn thực vật trên trái đất này thì chúng ta sẽ ăn gì, sống nhờ vào đâu?”. Bởi vậy, một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo có thể cung cấp tới cộng đồng những sản phẩm đảm bảo chất lượng là phải xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm từ Sản xuất tới Chế biến và Cung ứng tới tận bàn ăn của người tiêu dùng. Do đó, chị Huyền lựa chọn mô hình 3F (viết tắt của food – farm – family) cho trang trại của mình.

Mô hình 3F trong ngành nông nghiệp đang được coi là mô hình chuẩn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Mô hình này bắt nguồn từ thực trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm kém an toàn vẫn tràn lan trên thị trường, đe dọa sức khỏe của mọi người, ảnh hưởng đến giống nòi. Canh tác thực phẩm theo mô hình 3F – sạch từ trang trại đến bàn ăn gia đình – đã xuất hiện như một giải pháp xoa dịu nỗi lo lắng và bất an của người tiêu dùng.

Canh tác thuận tự nhiên: Sạch từ trang trại đến bàn ăn gia đình

Thực phẩm được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chọn giống, chăm bẵm nuôi trồng đến khâu thu hái, đều được kiểm tra đảm bảo chỉ số an toàn cho sức khỏe người dùng trước khi chính thức trở thành thức ăn trên bàn ăn của mỗi gia đình. Không những thế, LoveGarden còn xây dựng một hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tương tác, kết nối hiệu quả nhất với khách hàng để đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đặt hàng, vận chuyển và giao hàng tới tận tay người tiêu dùng. Tất cả các yếu tố trên nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt, thuận tự nhiên, mang đến cho cộng đồng hệ sinh thái chữa bệnh tận gốc.  

Nguyên tắc 7 Không trong canh tác thuận tự nhiên


Nguyên tắc 7 Không trong canh tác thuận tự nhiên

 1. Không thuốc diệt cỏ

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, LoveGarden sử dụng phương pháp cách tác thuận tự nhiên, không sử dụng bất cứ loại thuốc diệt cỏ nào. Bởi, thuốc diệt cỏ chứa hóa chất cực độc. Hóa chất này không chỉ hấp thu qua cây trồng mà còn thấm vào đất, hòa vào nước, tiêu diệt các vi sinh vật có ích, gây mất cân bằng hệ sinh thái. Dùng thuốc diệt cỏ tràn lan chính là một trong những nguyên nhân khiến sâu bệnh trên cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp và phát sinh thêm. Biện pháp trừ cỏ duy nhất mà LoveGarden áp dụng chính là Nhổ cỏ. Cỏ nhổ xong sẽ không bỏ đi nơi khác mà ủ ngay tại vườn, tạo độ phì nhiêu cho đất.

2. Không thuốc bảo vệ thực vật

Thuốc bảo vệ thực vật thường được sử dụng để cải thiện năng suất cây trồng bằng cách loại bỏ cỏ dại, côn trùng và các mối đe dọa khác. Thuốc bảo vệ thực vật là các hóa chất độc có thể giết chết sâu bọ nhưng cũng là chất độc với con người. Thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong thực phẩm với lượng lớn có thể gây ngộ độc cấp tính, rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy), rối loạn thần kinh (hôn mê, co giật, co cứng cơ), thậm chí có thể gây trụy tim mạch, suy hô hấp, tử vong. Các loại thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng khi trồng thực phẩm hữu cơ cũng có tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe cộng đồng. Bởi vậy, nguyên tắc của LoveGarden là không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

Chị Huyền kể rằng, có thời điểm thấy rau bị sâu tàn phá, các kỹ sư nông nghiệp ở trang trại đã xin phun thuốc trừ sâu sinh học được phép sử dụng trong sản xuất hữu cơ, nhưng chị kiên quyết phản đối vì sản phẩm làm ra chất lượng sẽ giảm. Là người học trong ngành Dược, nên chị Huyền luôn muốn làm sao cho sản phẩm đảm bảo và sạch nhất.

Vậy, làm sao để phòng trừ được sâu bệnh? Chị Huyền cho biết, muốn phòng trừ được sâu bệnh, đòi hỏi phải xử lý đất, canh tác đúng vụ, phải nghiên cứu các chế phẩm tự nhiên (từ lá, rau) để ức chế sự phát triển của sâu bệnh. Ngoài việc xử lý đất, nước, muốn có được sản phẩm nông nghiệp tốt cũng cần phải lựa chọn hạt giống tốt, bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng. Đó là cả một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, thử nghiệm rất nhiều mới có thể tạo ra được một vườn rau hữu cơ hoàn toàn từ tự nhiên. Làm trang trại không phải là điều đơn giản, đòi hỏi phải thực hiện quy trình cẩn thận, thuận theo thiên thời – địa lợi – nhân hòa mới yên.

3. Không sử dụng phân vô cơ

Đây là một điều khá lạ trong sản xuất nông nghiệp. Bởi khi làm nông, phân bón là một trong những vật tư quan trọng và được sử dụng với lượng lớn, nhằm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản. Tuy nhiên, phân vô cơ có chứa các kim loại nặng, các hóa chất độc hại, không chỉ gây hại cho môi trường mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tồn dư kim loại nặng, hóa chất độc hại từ phân vô cơ trong các sản phẩm nông nghiệp hay nguồn đất, nước, gây ra các bệnh đường ruột, loãng xương và một số bệnh ung thư.

LoveGarden không sử dụng phân vô cơ mà ủ vi sinh cỏ trong vườn để tạo thành mùn giúp trả lại độ phì nhiêu cho đất trồng. Ngoài ra, LoveGarden cũng sử dụng cỏ để loại bỏ chất độc hại trong đất và giúp lọc nước, đảm bảo nguồn nước sạch để tưới tiêu và không gây ô nhiễm môi trường. Biện pháp mà trang trại này áp dụng đó chính là trồng một loại cỏ có rễ dài 3 – 4m cắm sâu trong đất.

4. Không kích thích tăng trưởng

Bản chất của thuốc kích thích tăng trưởng chính là làm giảm quá trình chân chia tế bào, kéo dài tế bào và tăng hormone sinh trưởng. Khi sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng trên rau củ quả quá nhiều sẽ gây độc hại không thua gì thuốc trừ sâu, vì chất độc sẽ ngấm sâu vào bên trong các mô, tế bào, không thể xử lý triệt để được. Do đó, canh tác thuận tự nhiên là nói “Không” với các loại thuốc kích thích tăng trưởng.

Khi sống cùng thiên nhiên, hòa mình vào tự nhiên, chị Huyền nhận thấy trong vườn, cây cối mọc lên tự do và khỏe mạnh. Cây to và cây nhỏ xen kẽ nhau, cùng vươn lên đón nắng, hứng gió, không hề còi cọc. Bởi vậy, LoveGarden lựa chọn theo tự nhiên, không dùng bất cứ biện pháp nào để ép cây, ép quả tăng trưởng nhanh theo ý mình.

5. Không giống biến đổi gene (GMO)

GMO (Genetically Modified food) hay còn gọi là thực phẩm biến đổi gene là một thuật ngữ chỉ các sinh vật (thực vật, động vật, vi sinh vật) làm thức ăn cho con người, được can thiệp sinh học để biến đổi gene, nhằm mục đích nâng cao năng suất, dưỡng chất hoặc tăng khả năng kháng sâu bệnh, thuốc diệt cỏ, nấm và virus.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về sức ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gene với sức khỏe con người. Tuy vậy, hơn 60 quốc gia đã yêu cầu ghi nhãn thực phẩm biến đổi gene, thậm chí có nơi còn cấm hoàn toàn các loại thực phẩm này, bởi, thực tế đã chứng minh, thực phẩm biến đổi gene có thể gây dị ứng, ảnh hưởng thần kinh, gây ra các vấn đề về gan, vô sinh, thậm chí có thể gây ung thư.

Do những nguy hiểm này, LoveGarden chỉ chọn những hạt giống tự nhiên, cho ra những cây trồng tự nhiên, giống như ông bà ta ngày xưa vẫn thường làm.

6. Không phân chuồng động vật tăng trọng

Phân chuồng động vật là dưỡng chất tốt cho cây trồng. Tuy nhiên, nếu phân được lấy từ động vật tăng trọng có khả năng những chất tồn dư trong cám hay thuốc tăng trọng vẫn còn tồn tại trong phân. Những chất này sẽ ngấm vào đất, nước, cây trồng. Con người ăn phải rau xanh, củ, quả còn tồn dư những chất này có thể bị rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, tăng huyết áp, đột biến tế bào, tạo điều kiện phát triển khối u ác tính. Cách để LoveGarden bổ sung dưỡng chất cho cây chính là ủ men vi sinh cỏ, cây, lá mục từ trang trại, để tạo thành mùn giúp đất phì nhiêu, màu mỡ hơn để nuôi cây.

7. Không nhà kính nhà lưới

Tất cả sự sống trên bề mặt Trái đất tồn tại được là nhờ năng lượng chiếu sáng của Mặt trời và sinh quyển. Thực vật cần ánh sáng trong toàn bộ đời sống của mình, từ khi nảy mầm, sinh trưởng, phát triển, ra hoa, kết trái rồi tàn lụi. Ánh sáng giúp thực vật quang hợp, hút nước, thoát hơi nước và sinh sản. Ở góc độ dinh dưỡng, nhờ ánh nắng mặt trời, thực vật thêm tốt tươi và sản sinh ra các dưỡng chất có lợi. Bởi vậy, LoveGarden không sử dụng nhà kính, nhà lưới, mà tận dụng khí hậu tự nhiên, điều kiện thổ nhưỡng để phát triển cây trồng.

Nhìn những thành quả đạt được ngày hôm nay, có thể thấy triết lý tôn trọng tự nhiên – tôn trọng thổ nhưỡng – tôn trọng khí hậu xung quanh – nâng niu sức sống tự nhiên của LoveGarden đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên