Đắk Nông: Cảnh báo nguy cơ chết người vì bả chó, bả chuột giống kẹo

Loại kẹo bả người dân thu được, nghi ngờ liên quan tới cái chết của hai nạn nhân huyện Cư Jút (ảnh: NVCC)

Bệnh nhi chảy máu chân răng kéo dài do ngộ độc thuốc diệt chuột

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuốc diệt chuột do tiếp xúc qua da

Cứu sống trẻ ăn nhầm cơm trộn thuốc diệt chuột

Cho nhầm thuốc diệt muỗi vào nồi canh, cả nhà ngộ độc

Một chiếc "kẹo", một mạng người

Đầu tháng 12/2016, cả xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút rúng động trước cái chết của ông Phạm Duy Thành (53 tuổi) sau khi ăn chiếc kẹo nghi là bả chó. Được biết, sáng hôm xảy ra vụ việc trên, ông Thành có nhặt được hai vật giống kẹo mút trong sân nhà. Ông này cho người cháu một cái còn mình ăn một cái.

Theo ông Phạm Duy Đô (em trai ông Thành), buổi sáng hôm đó ông không có nhà, nhưng nhận được tin báo anh trai bất tỉnh thì chạy về ngay.“Tôi chạy về thì thấy anh Thành lên cơn co giật, miệng sùi bọt mép nên cùng người nhà đưa đi cấp cứu, nhưng vào bệnh viện khoảng 15 phút sau thì anh ấy tử vong. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra một trong hai vật giống kẹo mút đã bị anh ấy ăn một ít. Nghi ngờ đây là bả chó nên công an xã, công an huyện Cư Jút đã thu giữ để điều tra”, ông Đô kể lại cái chết của anh trai.

Trước đó, gia đình chị Phạm Thị Thoa (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) cũng chịu nỗi đau khi đứa con trai Phạm Đình Bảo Khanh (3 tuổi) chết do ăn phải kẹo mút bả chó.

Mỗi khi nhắc lại cái chết bất ngờ và oan uổng của đứa con trai, trên gương mặt người mẹ trẻ không giấu nổi sự căm phẫn. Chị gằn giọng: “Chính cái lũ ác ôn đó đã gieo tai họa cho bao nhiêu gia đình trong xã. Trong vùng hay bị mất chó hoặc chó mèo chết bất thường, nhưng chỉ đến khi thằng bé nhà tôi mất, mọi người mới vỡ nhẽ là do bọn “cẩu tặc” gây ra”.

Nhớ lại cái ngày định mệnh chia cắt hai mẹ con, nước mắt chị Thoa lưng chừng: “Hôm đó cháu đòi kẹo mút nên tôi xin 1 chiếc kẹo cho con rồi bế qua nhà hàng xóm chơi. Trong lúc tôi ngồi nói chuyện với mấy người thì cháu ra trước sân chơi cũng mấy đứa nhỏ. Chỉ mấy phút sau, tôi nghe thấy thằng bé hét thất thanh rồi lăn đùng ra sân.”

“Tôi dựng con lên, thấy trong miệng cháu có chất nhờn, lưỡi có màu đen. Vài giây sau thì cháu lên cơn co giật liên hồi, thi thoảng lại run bần bật. Nhìn xuống chỗ con nằm thấy vật lạ hình chiếc kẹo mút, mọi người xúm lại kiểm tra thì mới biết đó chính là bả chó của bọn trộm”, giọng chị Thoa run run nhớ lại sự ra đi của con.

Theo những người chứng kiến sự việc, chỉ cần ăn phải một miếng nhỏ bả kẹo là đủ tử vong. Bởi phần lớn chúng có chứa chất cực độc nên cho dù “bệnh viện chỉ cách đó hơn 100m cũng không thể cứu nổi”.

Cẩn trọng với bả chó, bả chuột hình kẹo

Nhiều năm nay người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có thói quen dùng bả để diệt chuột, trộm mèo. Hầu hết những loại bả này được bày bán tại những điểm bán thuốc bảo vệ thực vật.

Tại cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Kh.L (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút), chủ cửa hàng này cho biết, chị kinh doanh một số loại thuốc diệt chuột có tác dụng cực nhanh, tiêu diệt được số lượng lớn chuột. Nói rồi, chị này giới thiệu: “Hiện tại thuốc diệt chuột có ba loại, dạng viên, dạng bột và dạng cốm. Dạng viên thì 25.000/gói/20 viên còn dạng bột thì 5.000/gói/1kg thức ăn; Đối với dạng cốm thì cứ rải gần hang chuột là được.”

Trên thị trường còn bán nhiều loại bả chuột, bả mèo dạng viên nén dễ gây hiểu lầm là kẹo

Trong khi đó, theo kinh nghiệm của “dân từng săn chó”, để làm một bả chó không khó. “Hồi ấy dân trong nghề thường đập ống đèn huỳnh quang để lấy chất bột màu trắng, trộn chung với một ít cyanua, thịt động vật thì chó, mèo nào cũng chết. Còn nếu không có cyanua thì dùng thuốc cỏ, thuốc diệt chuột, nhưng mấy cái này phải trộn với cá khô xay nát để át hết mùi đi”, anh này cho hay.

Được biết, hiện nay bả chó, bả chuột, bả mèo thường được làm giống với kẹo mút hoặc viên nén để dễ dẫn dụ động vật. Riêng với bả chó, ngoài loại bả kẹo, dân trong nghề còn nghĩ ra nhiều hình thức khác như: Ngâm trứng gà qua thuốc độc, tẩm thuốc độc vào thức ăn...

Ông Nguyễn Công Dũng - Trưởng công an xã Trúc Sơn thông tin: “Thời gian qua công an địa phương và người dân thường nhặt được hàng trăm bả chó có hình thù khác nhau. Nhận định đây là loại bả mới, cực độc nên chúng tôi đem đi tiêu hủy, đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Tuy nhiên, bà con cũng cần phải hết sức cảnh giác với những vật như kẹo, thịt… rơi vãi trước ngõ hoặc ngoài đường.”

Bác sỹ Tống Trường Ký - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song cho biết, trong bả chó, bả chuột thường có cyanua, thallium là chất cực độc. Nếu không may ăn phải thì sẽ bị ngộ độc. Người bị ngộ độc thường có biểu hiện co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí. Nếu không xử lý kịp, bệnh nhân sẽ giảm trương lực cơ và mất phản xạ, trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn