Cảnh báo nguy cơ 2 loại ung thư da đang ngày càng tăng

Sử dụng kem chống nắng nên là thói quen hàng ngày của tất cả mọi người.

Đau đầu do mất nước - bệnh thường gặp vào mùa Hè

Sao cứ phải dùng thuốc NSAIDs trong khi có đầy cách giảm đau tốt hơn?

Cấm giặt, phơi đồ trong Bệnh viện Bạch Mai

Cuối tuần, cùng bé yêu vào bếp làm kẹo lạc ngọt thơm

Báo cáo của Mayo Clinic gần đây cho thấy, các chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy - hai loại ung thư da, đã tăng lên trong những năm qua. Theo đó, sau 10 năm, số trường hợp được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy tăng 260% và ung thư tế bào đáy tăng 145%. 
Tác giả chính của nghiên cứu, bác sỹ da liễu Christian Baum cho biết: "Chúng ta biết rằng mặt trời và một số nguồn ánh sáng mặt trời tạo ra các tia cực tím gây hại cho da hoặc tia tử ngoại. Sự tàn phá da này tích tụ theo thời gian và có thể dẫn đến ung thư da".
Dấu hiệu nhận biết ung thư da có thể là mảng sẫm màu, ở những vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Kết quả của Baum và các đồng nghiệp cũng tiết lộ rằng, phụ nữ ở độ tuổi từ 30 - 49 trải qua sự gia tăng lớn nhất trong chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào đáy; Trong khi phụ nữ tuổi từ 40 - 59 và 70 - 79 có sự gia tăng lớn nhất trong ung thư biểu mô tế bào vảy.
Baum cũng ghi nhận nguy cơ ung thư da nên là đủ để thuyết phục mọi người áp dụng kem chống nắng.
"Sử dụng kem chống nắng", Baum cho biết, "nên bao gồm cả trên cánh tay trái của người thường xuyên lái xe. Tia UV có thể xuyên qua cửa sổ xe và tiếp xúc với da - ngay cả khi mặt trời không sáng. Tia UV phát ra dưới mây, tuyết, các tòa nhà, và nhiều hơn nữa, gây ra thiệt hại - ngay cả trong những ngày trời không có nắng".
Cách khác để bảo vệ da, ngăn ngừa ung thư da là tránh ánh nắng gắt mặt trời. Mặc dù thiệt hại có thể không nhìn thấy được trong khi bạn còn trẻ, nhưng những tổn hại này có thể tích tụ và gây bệnh sau này.  
Baum cho biết: "Những vết bỏng nắng của tuổi trẻ có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc một hoặc nhiều loại bệnh ung thư da".
Điều quan trọng là luôn luôn kiểm tra để phát hiện sớm những bất thường trên làn da của bạn. Phát hiện ung thư da ở giai đoạn sớm sẽ làm tăng cơ hội để có được một điều trị thành công. Các dấu hiệu thường gặp của ung thư biểu mô tế bào đáy là một vết sẹo màu trắng hoặc các nốt dạng sáp, hoặc một vết thương bằng phẳng, một nốt màu thịt hoặc màu nâu sẫm. Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện dưới dạng một màu đỏ, nốt hoặc một tổn thương phẳng với bề mặt có vỏ vảy.
Bất kể màu da của bạn, nguy cơ ung thư da vẫn có thể ảnh hưởng đến bạn.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn