Cảnh báo: Bỏng nặng vì dùng đá chườm chữa đái tháo đường!

Bệnh nhân đái tháo đường bị bỏng do tự ý chườm đá nóng

Gia tăng bệnh nhân đái tháo đường nhập viện vì biến chứng bàn chân

Các loại hạt giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người đái tháo đường

Hỗn hợp thảo dược giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Người bệnh đái tháo đường có thể ngừng dùng thuốc Metformin không?

Đây là trường hợp của ông N.X.T (82 tuổi – Hà Nam) mắc đái tháo đường 27 năm qua. Mặc dù không còn minh mẫn, nhưng do được gia đình chăm sóc chu đáo, tình trạng bệnh của ông được kiểm soát tốt. Tuy nhiên thời gian gần đây, người nhà bệnh nhân được giới thiệu về tác dụng "thần thánh" của cặp đá chườm chân nên đã mua về cho ông dùng thử.

Sản phẩm này bao gồm 2 viên đá được quảng cáo là đá bazan, được gia công dưới dạng thỏi phẳng, một đôi găng tay, một chiếc khăn mặt bông. Sản phẩm được bán với nhiều mức giá trên thị trường từ 260.000 - 700.000 đồng. Với những lời quảng cáo như “chườm gan, chườm thận, chườm đa năng, giúp đả thông bế tắc mao mạch ngoại vi, lưu thông máu huyết...”, sản phẩm này được nhiều người mua và sử dụng.

Cách sử dụng của nó cũng rất đơn giản, người bệnh chỉ cần luộc trong nước sôi 20 phút hoặc hâm nóng bằng nhiệt độ cao 2 - 5 phút trong lò vi sóng rồi chườm vào các bộ phận trên cơ thể. Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác dụng của loại đá chườm này đối với việc chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên do tâm lý đám đông và những lời giới thiệu truyền từ người này sang người khác, sản phẩm này đã được nhiều người dân, trong đó có những bệnh nhân đái tháo đường sử dụng.

Cặp đá chườm được quảng cáo thần thánh trên thị trường chưa được chứng minh có hiệu quả chữa bệnh

Điều đáng nói là đối với bệnh nhân đái tháo đường, biến chứng thần kinh ngoại vi khiến bệnh nhân tê bì, mất cảm giác nóng lạnh. Vì vậy, khi sử dụng đá chườm, người bệnh không cảm nhận được sức nóng của đá, gây bỏng nghiêm trọng mà vẫn không biết.

Với trường hợp của ông N.X.T, do thấy chân chồng bị sưng tím, vợ ông đã lấy cặp đá nói trên cho vào lò vi sóng quay nóng lên với nhiệt độ cao trong thời gian 5 phút. Sau khi chườm 30 phút, ông xảy ra tình trạng huyết áp tăng, mặt đỏ. Khi con trai ông phát hiện, chân ông đã bị bỏng nặng, xuất hiện những mảng phồng rộp lớn. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương và đã được cắt lọc, rửa vết thương hàng ngày. Tuy nhiên, tổn thương bỏng sâu 2 chân lan rộng nên việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài.

Qua trường hợp này, các bác sỹ cảnh báo, đây không phải trường hợp hiếm gặp khi bệnh nhân đái tháo đường tự ý chườm nóng bằng các nguyên liệu khác nhau: Đắp lá, chườm đá, dùng đá muối hymalaya... Việc chườm nóng, dùng nhiệt điều trị chứng tê bì cần hết sức thận trọng và phải được kiểm soát. Tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp chườm nóng đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn