Bệnh ung thư đại tràng ngày càng phổ biến

Ung thư đại tràng thường diễn tiến âm thầm

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng nhờ ăn uống

Đi ngoài ra máu coi chừng ung thư đại trực tràng

Trẻ vị thành niên béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Nam giới béo phì dễ mắc ung thư đại trực tràng

Ung thư đại tràng là căn bệnh thường gặp ở các nước phát triển, và có xu hướng gia tăng ở các nước đang phát triển. Hàng năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người mắc mới và 600.000 trường hợp chết vì căn bệnh này. Tại Việt Nam ung thư đại trực tràng đang đứng hàng thứ 5 sau ung thư vú, dạ dày, phổi và ung thư cổ tử cung.

Phân tích của TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Phó khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM, chỉ ra: Ung thư đại tràng thường phát triển âm thầm trong nhiều năm, nó khởi đầu bằng một tổn thương gọi là polyp, khoảng 5 đến 10 năm sau, polyp phát triển trở thành ung thư. Trên 95% các ung thư đại tràng là loại ung thư tế bào tuyến, 5% còn lại là ung thư hiếm gặp xuất phát từ các loại tế bào ở đại tràng.

Ung thư đại tràng không lây nhiễm, song những năm gần đây bệnh được phát hiện ngày càng nhiều. Ung thư đại tràng thường diễn tiến âm thầm nên khi có dấu hiệu rõ ràng như: Táo bón, tiêu chảy, đau quặn bụng, đi cầu ra dịch nhầy lẫn máu... thì đã chuyển sang giai đoạn nặng. Ung thư đại trạng nếu không được phát hiện sớm sẽ gây biến chứng tắc ruột, viêm phúc mạc, di căn dẫn tới tử vong.

Kỹ thuật mổ nội soi đang là giải pháp can thiệp hiệu quả, ít xâm lấn cho bệnh nhân ung thư đại tràng

Hiện khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng, nhưng bước đầu bệnh được nhận định có liên quan đến các yếu tố lối sống và di truyền. Ở những người có chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt heo (lợn), thực phẩm chiên nướng, uống rượu bia nhưng ăn ít chất xơ, rau củ quả có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Các yếu tố khác như hút thuốc lá, ít vận động, béo phì cũng tăng tình trạng mắc bệnh này. Bên cạnh đó, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh thường có nguy cơ cao hơn người bình thường.

Dù chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư đại tràng, tuy nhiên theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, cộng đồng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng một chế độ ăn hợp lý giàu chất xơ như rau củ quả, hạn chế chất béo, giảm thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động; Những người có tiền sử thân nhân trong gia đình mắc bệnh, người có yếu tố nguy cơ cần chú ý thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, một trong những giải pháp điều trị hiệu quả bệnh ung thư đại trang hiện nay là áp dụng phương pháp mổ nội soi và tiến hành hóa trị, xạ trị. Mỗi năm, bệnh viện thực hiện phẫu thuật nội soi từ 700 - 800 trường hợp mắc phải căn bệnh trên. Kỹ thuật mổ nội soi đang mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị cho người bệnh.

Để cập nhật những xu hướng mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư đại tràng, PGS Nguyễn Hoàng Bắc cho biết, từ ngày 26 đến 27/11, bệnh viện Đại học Y Dược sẽ phối hợp với các chuyên gia đến từ Hàn Quốc tổ chức chương trình đào tạo y khoa liên tục về Phẫu thuật đại tràng cho các bác sỹ. Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào những chủ đề chính gồm: Giải phẫu ứng dụng, ung thư đại - trực tràng di căn, xu hướng mới trong điều trị ung thư đại - trực tràng, nạo hạch trong điều trị ung thư đại trực tràng.

Đây là một trong những chương trình đào tạo y khoa liên tục theo quy định của Bộ Y tế nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sỹ. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với số điện thoại (08) 39525111 để biết thông tin chi tiết về chương trình đào tạo.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn