Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo bệnh nhân hồi phục vẫn có nguy cơ lây truyền Covid-19

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận về thời điểm đỉnh dịch ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 (nCoV) được xuất viện

Kiểm soát dịch Covid -19: Tín hiệu vui từ các địa phương

Người trên 60 tuổi và mắc bệnh mạn tính có nguy cơ tử vong cao khi nhiễm Covid-19

Covid-19: Nỗi lo mới cho nền y tế toàn cầu

Đây có thể được coi là một đánh giá "nghiệt ngã" về tình hình dịch Covid-19 của ông Zhao Jianping, một chuyên gia về bệnh hô hấp và đang đứng đầu một nhóm chuyên gia hỗ trợ công tác chống virus corona chủng mới (Covid-19) ở Hồ Bắc. Ông cũng nhận định rằng, tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ có thể gây ra một "cuộc chiến giằng co", bất chấp số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đang giảm đáng kể trong những ngày gần đây. 

“Chúng ta không nên lơ là. Số ca nhiễm có thể tăng trở lại”, ông Zhao nói.

Trong một chia sẻ với Tạp chí Southern People Weekly, ông Zhao Jianping cho biết, Trung Quốc đã ghi nhận một số trường hợp bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục vẫn tiếp tục cho thấy "dấu vết" của virus Corona mới thông qua các xét nghiệm acid nucleic. Các trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Canada, khi xét nghiệm chất dịch từ mũi và họng của một cặp đôi đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 cho thấy họ vẫn có dấu hiệu của virus.

"Điều này rất nguy hiểm. Chúng ta không thể để họ về nhà vì có thể lây bệnh cho người khác, nhưng cũng không thể giữ họ ở lại bệnh viện mãi trong khi nguồn lực y tế đang còn hạn chế" - ông Zhao chia sẻ.

Ông Zhao dẫn chứng, khi nhóm chuyên gia của ông tới bệnh viện ở Vũ Hán để điều trị các ca truyền nhiễm hôm 30/12/2019, ở đây mới chỉ có 27 ca. Tuy nhiên, con số đã tăng lên nhanh chóng vào ngày 10/1/2020, trong đó có cả các ca nhiễm là nhân viên y tế.

"Số bệnh nhân nhảy từ 27 lên 70.000. Bệnh này lây lan rất nhanh", ông Zhao nói.

Các chuyên gia cảnh báo vẫn còn quá sớm để kết luận Trung Quốc đã đạt đỉnh dịch. Nhiều người hoài nghi quá trình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Tại Trung Quốc, dịch Covid-19 đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe tại thành phố Vũ Hán rơi vào khủng hoảng và tất cả các nguồn lực đang được tập trung để ngăn chặn dịch bệnh.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (22/2) cho biết Hồ Bắc ghi nhận thêm 106 ca tử vong, nâng số người chết vì Covid-19 tại tỉnh lên 2.250. Hồ Bắc phát hiện thêm 366 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm tại tỉnh lên 63.454.

Toàn Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 109 ca tử vong, nâng tổng số lên 2.345. Phát hiện thêm 397 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 76.288. Số ca mới giảm mạnh so với mức 889 một ngày trước đó. 11.477 người trong tình trạng nguy kịch. 20.659 người được chữa khỏi.

Trên toàn thế giới, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Cho đến nay đã có 2.360 người tử vong, 77.813 người đã nhiễm Covid-19 và 20.895 người đã bình phục. Hôm 21/2, các ca tử vong mới ngoài Trung Quốc đại lục đã được ghi nhận thêm tại Hàn Quốc, Italy và Iran.

Nguyên Hương H+ (Theo SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn