Các triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở chị em phụ nữ

Tiền mãn kinh có thể đi kèm một vài dấu hiệu như kinh nguyệt bất thường, bốc hỏa…

Tổng quan về tiền mãn kinh: Những điều chị em cần biết

Kinh nghiệm điều trị bốc hỏa dành cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

Hồi xuân cho phụ nữ tiền mãn kinh: Duy trì nhan sắc và sinh lý

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Dưới đây là một vài triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp nhất mà chị em nên nắm rõ:

Kinh nguyệt không đều

Do sự rụng trứng trở nên khó đoán biết hơn, khoảng thời gian giữa các kỳ kinh nguyệt có thể dài hơn hoặc ngắn hơn, đồng thời lượng kinh nguyệt cũng có thể trở nên nhiều hoặc ít, thậm chí một vài người còn bị mất kinh (trên 3 tháng không có kinh nguyệt).

Nếu thời gian giữa các kỳ kinh kéo dài thêm khoảng 7 ngày (hoặc hơn) trong nhiều tháng liền, rất có thể đây là dấu hiệu bạn bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Ở cuối giai đoạn tiền mãn kinh, khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài hơn 60 ngày.

Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Các cơn bốc hỏa bất thường xảy ra trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh với các mức độ, thời gian và tần suất khác nhau. Đây là lý do nhiều phụ nữ thường gặp phải các vấn đề về giấc ngủ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân của triệu chứng này là do những thay đổi hormone trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới vùng dưới đồi - nơi điều khiển nhiệt độ của cơ thể. 

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp nhất

Tăng cân

Do sự trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân từ từ, đặc biệt là tăng mỡ thừa ở vùng bụng. Tập thể dục đều đặn và giữ chế độ ăn uống lành mạnh là cách đơn giản nhất để giữ cân nặng ổn định.

Thay đổi tâm trạng, hay cáu gắt

Thay đổi tâm trạng, hay cáu gắt hoặc tăng nguy cơ trầm cảm có thể xảy ra trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân gây ra các triệu chứng này có thể là do gián đoạn giấc ngủ liên quan đến cơn bốc hỏa.

Những thay đổi ở bộ ngực

Bộ ngực của bạn có thể trở nên nhỏ hơn, ít săn chắc và có nhiều mô mỡ hơn. Trong nhiều trường hợp, bộ ngực của chị em có thể mềm hơn và bị chảy xệ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Tóc mỏng và da khô

Xuất hiện nếp nhăn, nám... cũng là dấu hiệu cảnh báo thời kỳ tiền mãn kinh

Nhiều phụ nữ nhận thấy da của họ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như xuất hiện các nếp nhăn, nám, tàn nhang; Da khô, ít đàn hồi và đôi khi ngứa hơn trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Giảm khả năng sinh sản

Khi sự rụng trứng trở nên thất thường hơn, khả năng thụ thai của người phụ nữ cũng giảm theo. Tuy nhiên, nếu vẫn có kinh nguyệt, bạn vẫn có khả năng thụ thai. Nếu không có ý định mang thai, chị em vẫn nên sử dụng các biện pháp ngừa thai cho đến khi hoàn toàn mãn kinh (không có kinh trong vòng 12 tháng liên tiếp).

Giảm ham muốn tình dục

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, nhu cầu tình dục và ham muốn của chị em có thể thay đổi, thường là suy giảm dần. Nguyên nhân là do sự suy giảm hormone estrogen dẫn tới sự giảm lưu lượng máu xuống vùng sinh dục. Trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh, âm vật bắt đầu co lại và trở nên kém nhạy cảm hơn. Ngoài ra, còn có rất nhiều thay đổi xảy ra trong tử cung, buồng trứng và cổ tử cung (trở nên nhỏ hơn và hẹp hơn).

Các vấn đề về âm đạo và bàng quang

Khi hàm lượng estrogen trong cơ thể giảm đi, các mô âm đạo có thể mất khả năng bôi trơn (khô âm đạo) và giảm độ đàn hồi. Điều này khiến cho hoạt động tình dục trở nên đau đớn. Lượng estrogen thấp cũng có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và âm đạo, khiến nhu cầu đi tiểu tăng cao.

Tim đập nhanh

Do sự thay đổi của hệ mạch máu, trái tim và hệ thần kinh tự chủ, chị em phụ nữ có thể thấy tim đập nhanh hơn. Ngoài ra, các cơn trống ngực có thể xảy ra khi bạn bị bốc hỏa, lo âu, đau đầu…

Hay bị đau nửa đầu

Triệu chứng này có thể xảy ra do lưu thông máu kém, thiếu ngủ, lo lắng… khi chị em bước vào độ tuổi tiền mãn kinh.

Giảm khả năng tập trung

Estrogen và testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng ghi nhớ, tạo động lực và tâm trạng. Suy giảm hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn hay mất tập trung, mau quên, buồn ngủ và dễ bị stress hơn. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, trong thời kỳ tiền mãn kinh, chị em sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch, loãng xương cao hơn. Điều này là do sự suy giảm nồng độ hormone estrogen, làm thay đổi chuyển hóa chất béo, từ đó gây suy giảm mật độ xương, xương yếu và tăng nguy cơ gãy xương.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Tổng quan về tiền mãn kinh: Những điều chị em cần biết - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên