Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Có khó khắc phục?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, lo lắng

Mất kinh nguyệt sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe phụ nữ?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai: Điều chỉnh thế nào?

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì: 12 thực phẩm chớ bỏ qua!

Cách chống lão hóa da cho tuổi 40 của phụ nữ thông minh

Dưới đây là một vài triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh thường gặp nhất và cách khắc phục chúng:

Ra máu ngay cả khi không phải trong kỳ kinh nguyệt

Tình trạng này có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết (hormone) và sự tích tụ nội mạc tử cung trong cơ thể. Bạn có thể thấy mình ra vài đốm máu trước hoặc sau khi kỳ kinh kết thúc.

Nếu tình trạng này liên tục diễn ra khoảng 2 tuần/lần, rất có thể hormone của bạn đang bị rối loạn nghiêm trọng. Hãy đi khám để được chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị cụ thể.

Ra nhiều máu bất thường trong kỳ kinh

Khi nồng độ hormone estrogen cao hơn so với mức progesterone, lượng niêm mạc tử cung sẽ tăng lên. Điều này dẫn đến ra máu nhiều hơn trong kỳ kinh. Ngoài ra, tình trạng trễ kinh, mất kinh cũng có thể làm cho lớp niêm mạc tích tụ, gây chảy máu nhiều hơn.

Ra nhiều máu trong kỳ kinh thường xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của bạn, gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ thiếu máu. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc dùng Ibuprofen để giảm 30% lưu lượng máu kinh. Bạn có thể uống 200mg Ibuprofen, cách mỗi 4 - 6 tiếng để giảm đau, khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra nhiều.

Ra máu màu nâu sẫm, đen

Trong một vài trường hợp, máu kinh có thể có màu nâu sẫm, đen… đặc biệt là trong cuối chu kỳ. Đây thường là máu cũ và không mấy nguy hiểm, tuy nhiên chúng cũng có thể cảnh báo một vài bệnh nguy hiểm khác. Nếu thấy âm đạo có mùi hôi, đi kèm với máu kinh đen, rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng vùng kín.

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn

Khi nồng độ hormone estrogen thấp, lớp niêm mạc tử cung cũng mỏng hơn, khiến ra máu ít và chu kỳ kinh ngắn hơn so với bình thường, tức là sau 2 - 3 tuần bạn có thể có kinh một lần. Thông thường, những người mới bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ hay gặp phải tình trạng này.

Nếu lo lắng vì chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn và không thể dự đoán trước, bạn nên chuẩn bị sẵn băng vệ sinh hàng ngày để đề phòng kỳ kinh bắt đầu bất ngờ. Ngoài ra, dù máu kinh ra ít, bạn vẫn nên thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh nhiễm trùng.

Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn

Khi bước vào những giai đoạn cuối của thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh của bạn có thể kéo dài hơn (nhiều hơn 36 ngày). Điều này cũng hoàn toàn bình thường trong giai đoạn tiền mãn kinh và chị em không cần quá lo lắng.

Mất kinh

Tình trạng rối loạn hormone có thể gây ra tình trạng mất kinh (trong khoảng 3 tháng trở lên). Nếu nhận thấy mình mất kinh liên tục trong vòng 12 tháng, bạn đã chính thức bước sang giai đoạn mãn kinh.

Mất kinh không phải là vấn đề đáng lo ngại trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng que thử thai vì chị em vẫn có nguy cơ mang thai trong giai đoạn này nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Có thể nói, rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này có thể gây khó chịu, mệt mỏi và khiến nhiều chị em cảm thấy bất tiện. Bổ sung thêm tinh chất mầm đậu nành (soy isoflavone) và các loại lợi khuẩn có thể giúp cân bằng nội tiết tố tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Mất kinh nguyệt sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe phụ nữ? - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiếttố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên