Cả nước cùng sát cánh với TP.HCM trong đợt chống dịch cam go nhất!

Trung ương và cả nước sát cánh cùng TP.HCM, quyết tâm đẩy lùi đợt dịch cam go nhất - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

TP.HCM chuẩn bị kịch bản 50.000 ca COVID-19

Bộ Y tế điều động 25 chuyên gia đầu ngành giúp TP.HCM chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Mong mỏi sự chia sẻ từ mỗi người dân

Ưu tiên phân bổ vaccine chuẩn bị về Việt Nam cho TP.HCM

Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng tại cuộc họp với lãnh đạo TP.HCM chiều 11/7 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tình hình dịch bệnh tại Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ 6h ngày 10/7 tới 6h ngày 11/7, Thành phố ghi nhận 1.403 ca nhiễm, phần lớn tại các khu cách ly, phong tỏa. Hiện đang điều trị 11.308  ca dương tính mới.

Tính từ ngày 25/6 đến ngày 10/7, TP.HCM đã làm hơn 766.000 xét nghiệm kháng nguyên nhanh, lấy mẫu hơn 1,8 triệu mẫu xét nghiệm, đã có kết quả hơn 1,59 triệu mẫu, hơn 218.000 mẫu đang chờ kết quả.

TP.HCM đã lập Sở chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 do Chủ tịch UBND Thành phố là Chỉ huy trưởng; lập Trung tâm điều phối xét nghiệm do một Phó Chủ tịch UBND Thành phố là Trưởng Trung tâm; lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu về dịch bệnh.

Thành phố bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu với người dân, công bố 2.833 điểm được bán hàng phân bố rộng khắp; thí điểm thành công mô hình đưa hàng hóa thiết yếu đến tận tay người có hoàn cảnh khó khăn… Đã giải ngân hơn 80 tỷ đồng hỗ trợ người dân, đạt tỷ lệ 24%, đồng thời huy động nhiều nguồn lực xã hội để chăm lo các đối tượng khó khăn.

Thành phố xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm thời gian tới về tổ chức xét nghiệm; điều trị; tiêm vaccine phòng COVID-19; bảo đảm vừa cách ly, vừa sản xuất; hỗ trợ người dân gặp khó khăn. 

Thành phố đã xây dựng và thành lập 8 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị với gần 30.000 giường; chuẩn bị phương án 50.000 giường. Gần 1 triệu người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Chiến dịch tiêm chủng sắp tới với hơn 1,1 triệu liều dự kiến được thực hiện trong 2 đến 3 tuần tới.

Thành phố sẽ tiếp tục tăng số lượng các doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa cách ly; tăng cường kiểm tra giám sát, nếu cơ sở sản xuất không an toàn thì dừng hoạt động ngay. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chăm lo cho người gặp khó khăn, người nghèo, người yếu thế theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP.HCM tận dụng thời gian vàng trong 15 ngày giãn cách xã hội để tăng tốc các biện pháp chống dịch, từ xét nghiệm, cách ly cho tới điều trị. Nhiều Bí thư tỉnh ủy đã gọi điện cho lãnh đạo Bộ Y tế và sẵn sàng chung tay với Thành phố. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành để Thành phố thành công trong đợt chống dịch cam go nhất từ trước tới nay.

Quyết định đúng đắn, thực hiện từng bước có hiệu quả

Thủ tướng nghe lực lượng chức năng báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Tân Phú, TP. Thủ Đức - TP.HCM - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Chinhphu.vn, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm tới TP.HCM nói chung và tình hình thực hiện Chỉ thị 16 nói riêng.

Đến giờ này, tình hình thực tế tiếp tục khẳng định, đây là quyết định khó khăn nhưng đúng đắn, cần thiết, được thực hiện từng bước có hiệu quả, nhận được sự đồng tình của Trung ương, sự ủng hộ của nhân dân, của doanh nghiệp, sự tham gia, hưởng ứng, góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia.

Thủ tướng khẳng định, tình hình càng khó khăn càng khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng và đóng góp của TP.HCM với cả nước. Trong 3 tháng 5 ngày kể từ Chính phủ được kiện toàn, Chính phủ, Thủ tướng đã có 3 cuộc làm việc trực tiếp và 2 cuộc làm việc trực tuyến với Thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội chuyển lời qua tôi để động vên, hỏi thăm, chia sẻ và đánh giá rất cao nỗ lực, cố gắng của Thành phố vượt qua khó khăn, thử thách thời gian qua, nhất là cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự vào cuộc của nhân dân, của doanh nghiệp; đánh giá rất cao TP.HCM trong thực hiện 2 nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu cần phát huy cái làm được, mổ xẻ nguyên nhân những việc hạn chế để khắc phục khi triển khai thực hiện. Ưu tiên phòng chống dịch, chăm lo đời sống nhân dân là trên hết, không để người dân nào thiếu ăn thiếu mặc, hạn chế tối đa các ca tử vong.

Thực hiện tiếp cận vaccine bình đẳng với tất cả người dân và hỗ trợ người dân gặp khó khăn, mất việc làm, đối tượng lang thang, theo thứ tự ưu tiên của Nghị quyết 68, không được để xảy ra tiêu cực.

“Cố gắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường, cả nước đang mong đợi, cả nước đang trông chờ, cả nước đang tin tưởng TP.HCM. Phải huy động sức mạnh của tập thể, sáng kiến của nhân dân và phải không hoảng hốt, bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra các quyết định phù hợp, trên tinh thần là lợi ích quốc gia và nhân dân lên trên hết” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý, diễn biến của dịch bệnh là chưa có tiền lệ, vì vậy khi triển khai thực hiện nên căn cứ và tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, không cầu toàn, không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Tích cực tuyên truyền người dân, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn. Phải xem khó khăn thách thức này là động cơ phấn đấu, khẳng định và trưởng thành đội ngũ chính quyền các cấp. Thách thức này nếu vượt qua thì là cơ hội để khẳng định mình...

Trong thời gian tới, TP.HCM cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập để thực hiện thành công giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Thủ tướng và các thành viên đoàn công tác, lãnh đạo TP.HCM tại cuộc họp đồng lòng nhất trí khẳng định quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, vì “cả nước đang hy vọng, đang trông đợi, đang tin tưởng vào TP.HCM”.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn