Làm chủ kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ

BV Bạch Mai làm chủ được kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ

Phòng ngừa, hỗ trợ điều trị sỏi thận bằng trà gừng nghệ?

10 biện pháp tự nhiên giúp đánh tan sỏi thận, sỏi tiết niệu

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh sỏi thận bạn không thể bỏ qua

Tán sỏi thận có đau "kinh hoàng" như bạn tưởng?

Theo các chuyên gia y tế, tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ là phương pháp nội soi mới, được áp dụng và đem đến hiệu quả điều trị sỏi thận, sỏi bể thận - niệu quản.

Trước đó, bệnh nhân N.V.H (nam, 62 tuổi, ở Tiền Hải, Thái Bình) vào viện với tình trạng đau, sốt, nhiễm khuẩn đường tiết niệu do tình trạng sỏi thận (trái) tái phát. Đây là lần thứ 4 bệnh nhân phải vào viện do sỏi thận. Ba lần trước, bệnh nhân đã được mổ mở vào các năm từ 2013 đến nay. Kết quả chụp phim cho thấy bệnh nhân có nhiều sỏi rải rác trong thận và đài bể thận, kích thước 2,5cm x 1,1cm và nhiều sỏi lắng đọng. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh để giải quyết tình trạng nhiễm trùng, được cấy khuẩn niệu âm tính và được thực hiện phẫu thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ vào ngày 30/7.

Sau phẫu thuật một ngày, bệnh nhân tỉnh táo và không đau. Đường rạch (0,6cm) khô ráo. Bệnh nhân không mất máu và không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật. Chụp phim sau mổ cho thấy bệnh nhân đã hết sỏi trong thận. Dự kiến bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi và ra viện trong 1 - 2 ngày tới.

Trường hợp thứ 2 là một bệnh nhân nữ 47 tuổi, ở Văn Lãng, Lạng Sơn. Cách đây 3 năm, bệnh nhân đã mổ lấy sỏi niệu quản (trái) bằng phương pháp mổ nội soi. Đây là lần vào viện thứ 2 của bệnh nhân do sỏi thận. Kết quả chụp phim cho thấy bệnh nhân có sỏi bán san hô (sỏi Struvite hay sỏi nhiễm trùng) bên thận phải, kích thước 3,5cm x 3cm. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ vào ngày 28/7. Bệnh nhân được ra viện vào ngày 31/7.

Ưu điểm của kỹ thuật này là vết mở nhỏ (0,6 cm) nên bệnh nhân ít đau và nhanh hồi phục

TS.BS Nguyễn Minh Tuấn - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết: Phẫu thuật tán sỏi qua da là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu chỉ dùng đường hầm nhỏ, đường rạch da 0,6cm. Các bác sỹ sẽ dùng kim chọc dò dưới hướng dẫn của siêu âm, sau đó nong rộng đường hầm đến 0,6cm đưa ống kính nội soi nhìn trực tiếp, dùng nguồn năng lượng Laser để tán vụn sỏi và lấy qua đường hầm. Sau khi kiểm tra sạch sỏi, bệnh nhân được đặt sonde JJ niệu quản và sonde dẫn lưu thận.

Về ưu điểm của kỹ thuật này, TS. BS Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh: Vì là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân ít đau (hoặc không đau), ít mất máu, không phải truyền máu trong quá trình mổ. Sau 2 - 3 ngày, bệnh nhân có thể được rút sonde thận và ra viện. Bệnh nhân không phải cắt chỉ, hầu như không có sẹo. Sau 1 tuần, bệnh nhân có thể hoạt động như bình thường.

Phẫu thuật tán sỏi qua da được chỉ định cho tất cả các loại sỏi thận, đặc biệt là các sỏi thận lớn đã được điều trị hết nhiễm khuẩn trước mổ. Kỹ thuật này giúp giải quyết được những viên sỏi thận lớn mà các phương pháp khác như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận ngược dòng bằng ống soi mềm không làm được.

Tuy nhiên, BS Tuấn lưu ý, nội soi tán sỏi thận qua da không được áp dụng với các trường hợp bệnh nhân có rối loạn đông máu chưa được điều trị ổn định, có những bất thường về mạch máu trong thận, còn nhiễm khuẩn niệu.

Ưu điểm của tán sỏi qua da:

Ít đau: so với mổ mở trước đây bác sĩ phải rạch một đường rất dài ở thành bụng mới có thể tiếp cận được sỏi để xử lý thì trong tán sỏi qua da chỉ cần một vết rạch rất nhỏ (khoảng 0.6 cm) ở vùng lưng. Nhờ đó người bệnh không phải chịu đau đớn, ca mổ cũng trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Xử lý sạch 100% sỏi thận: với tán sỏi thận qua da, bệnh nhân đặc biệt không lo sót sỏi vì phương pháp này cho phép kiểm tra toàn bộ cả đài bể thận và niệu quản.
Ít gây tổn hại đến thận: tán sỏi thận qua da chỉ ảnh hưởng chưa tới 1% đến chức năng thận. Trong khi đó nếu mổ mở, chẳng hạn như trong sỏi san hô có thể gây mất đi hơn 20- 30% chức năng thận do chính đường rạch trên nhu mô thận.
Hạn chế tối đa biến chứng trong và sau mổ: giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng sau mổ so với mổ mở trước đây.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: do người bệnh ít đau nên phục hồi nhanh, không phải nằm viện lâu, sớm quay trở lại với công việc và học tập bình thường.
Nguyên Hương H+ (Ảnh: BVCC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn