BV Bạch Mai áp dụng 2 kỹ thuật mới giúp chẩn đoán và điều trị ung thư vú

TS.BS Nguyễn Thu Hương đang tham khám cho bệnh nhân ung thư vú tại BV Bạch Mai

BV Bạch Mai cơ sở 2 sẽ chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 25/3

Cảnh báo nhiều người lớn, thai phụ mắc sởi nhập viện ở BV Bạch Mai

BV Bạch Mai lần đầu tiên sử dụng Robot để phẫu thuật khớp và thần kinh

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

GS.TS Phạm Minh Thông – Phó Giám đốc BV Bạch Mai kiêm Giám đốc Trung tâm Điện Quang cho biết, UTV là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Tại Việt Nam, số ca mắc mới hàng năm trên toàn quốc lên tới 12.533 ca, chiếm tới trên 20% số ca ung thư ở nữ giới.

Theo GS Thông, trước đây, hầu hết các bệnh nhân phát hiện UTV ở giai đoạn muộn, khi các triệu chứng lâm sàng đã rõ ràng, khiến tiên lượng bệnh kém. Việc sàng lọc UTV phát hiện những u nhỏ, tổn thương không sờ thấy giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú. Nhiều chuyên gia đều khẳng định, UTV nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Kỹ thuật Xquang tuyến vú mới ở BV Bạch Mai giúp chẩn đoán sớm ung thư vú

Được biết, chụp Xquang tuyến vú (Mammography) là phương thức cơ bản nhất trong sàng lọc UTV, sẽ giúp phát hiện các bất thường, khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận, nâng cao khả năng điều trị khỏi hoàn toàn UTV, giúp đa số trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật bảo tồn tuyến vú.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Nhóm Chẩn đoán hình ảnh vú của Trung tâm cho biết, Trung tâm Điện Quang cũng vừa áp dụng một kỹ thuật mới trong điều trị UTV đó là kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không. Đây là một kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu điểm, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.

Với phương pháp này, bác sỹ sử dụng kim sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm có đường kính lớn, có thiết bị hỗ trợ hút chân không để lấy mẫu bệnh phẩm, cho kết quả giải phẫu bệnh tốt hơn. Kỹ thuật này cũng được sử dụng để có thể lấy toàn bộ tổn thương tuyến vú lành tính chỉ trong 1 lần can thiệp nếu kích thước khối u nhỏ hơn 3 cm, giúp thực hiện nhanh việc lấy mẫu sinh thiết. Do chỉ cần gây tê tại chỗ, hầu như không để lại sẹo, bệnh nhân có thể được ra viện, sinh hoạt bình thường chỉ sau một ngày.

PGS. TS. BS Phạm Cẩm Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (BV Bạch Mai) cho biết, trước đây khi chưa có phương pháp sinh thiết hút chân không, bệnh nhân phải trải qua cuộc tiểu phẫu với đường rạch ở vú bằng hoặc lớn hơn kích thước khối u. Vì thế, sẹo để lại ở ngực phụ thuộc kích thước khối u, thường từ 2 - 5 cm.

Hiện BV Bạch Mai đã thành lập một nhóm các bác sỹ chuyên về UTV gồm bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, bác sỹ giải phẫu bệnh, bác sỹ ngoại khoa và bác sỹ ung bướu. Các bệnh nhân có bệnh lý tuyến vú nghi ngờ ung thư hoặc có bệnh lý vú phức tạp đều được đa chuyên khoa hội chẩn, đánh giá giai đoạn bệnh để đưa ra phác đồ và phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Trong thời gian tới, chị em phụ nữ trên 40 tuổi khi đi khám sẽ được chỉ định chụp Xquang để sàng lọc UTV. Nếu dưới 40 tuổi nhưng có nguy cơ cao như mang gene đột biến BRCA1, BRCA2, trong gia đình có người bị ung thư vú, phụ nữ béo phì, đái tháo đường, không sinh con, không cho con bú, chị em nên chụp Xquang vú sớm hơn 5 năm so với khuyến cáo.

Bên cạnh đó, bác sỹ khuyên các chị em nên tự sờ hai tuyến vú của mình hàng tháng sau khi sạch kinh. Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.




Nguyên Hương H+ (Ảnh: BVCC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn