Việt Nam lần đầu tiên có Ngân hàng dữ liệu ngành Dược

Các đại biểu cùng nhấn nút khởi động website Ngân hàng dữ liệu ngành Dược - Drugbank.vn (Ảnh: Bộ Y tế)

VAFF phối hợp với Cục ATTP đào tạo, tư vấn chuẩn GMP cho doanh nghiệp 2019

Vụ Pháp chế, Bộ Y tế là đầu mối hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp

Google phát triển công cụ chuyên tra cứu y tế

Khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin giám định BHYT

Chiều 12/8, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập (13/8/1996 - 13/8/2019), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra mắt website: Ngân hàng dữ liệu ngành Dược (Drugbank.vn).

Ngân hàng dữ liệu ngành Dược là hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Dược được xây dựng với mục tiêu tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý ngành một cách nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất. Đây là những thông tin giúp ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp ngành dược, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về y tế, sức khỏe và thói quen sử dụng thuốc của nhân dân.

Cụ thể, website Drugbank.vn sẽ lưu giữ các dữ liệu quản lý của ngành Dược bao gồm thông tin về thuốc, số đăng ký lưu hành, thông tin về cơ sở sản xuất, cơ sở bán buôn, cơ sở kinh doanh dược, hệ thống nhà thuốc và dược sỹ đang hành nghề dược.

Thứ trưởng Bộ Y tế TS Trương Quốc Cường cho biết, với việc ra mắt website Ngân hàng dữ liệu ngành Dược, lần đầu tiên ngành Dược Việt Nam có cơ sở dữ liệu chính thống. Drugbank.vn ra đời sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng từ cơ quan quản lý, các y bác sỹ, doanh nghiệp dược và cộng đồng.

Giao diện chính của website Ngân hàng dữ liệu ngành Dược của Bộ Y tế (Ảnh chụp màn hình)

Theo Cục quản lý Dược, Ngân hàng dữ liệu ngành Dược ra đời sẽ giúp cơ quan quản lý dược dễ dàng theo dõi được lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp theo thời gian, nhanh chóng tương tác hai chiều để cập nhật thông tin, giúp kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất và hiệu quả.

Ngân hàng dữ liệu ngành Dược cung cấp cho người dùng nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ứng dụng di động. Đối với các y bác sỹ, dược sỹ, người quan tâm tới ngành dược cũng có thể được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước, cập nhật thông tin mới nhất về thuốc, hỗ trợ bác sỹ trong các chỉ định điều trị...

Được biết, Ngân hàng dữ liệu ngành Dược được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Cùng với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Y tế Canada, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương (CDSCO) của Ấn Độ, Cục Quản lý Dược Việt Nam trở thành một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu thông tin về ngành Dược cho cộng đồng một cách minh bạch, hiện đại.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn