Không mở rộng thêm địa điểm triển khai thử nghiệm vaccine Nano Covax

Vaccine Nano Covax vẫn đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 - Ảnh: VGP

Thử nghiệm vaccine Nano Covax: Hoàn thành tiêm 13.000 người trong tháng 8

Vaccine Nano Covax được xem xét cấp phép khẩn cấp

Vaccine Nano Covax hoàn thành 1.000 mũi tiêm thử nghiệm giai đoạn 3

Vì sao Bộ Y tế chưa cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax?

Đại diện Bộ Y tế xác nhận, trong thời gian qua, Bộ đã nhận được nhiều đề nghị từ một số tỉnh, thành về việc hỗ trợ tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax do Công ty Cổ phần y sinh học dược Nanogen nghiên cứu phát triển, hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Trong công văn gửi đến các tỉnh, thành nói trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết rất ủng hộ việc mở rộng địa bàn nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax. Tuy nhiên việc này cần đảm bảo an toàn, khoa học, khả thi, tuân thủ đạo đức nghiên cứu, hồ sơ nghiên cứu phải được nhóm nghiên cứu xây dựng và đệ trình Bộ Y tế phê duyệt sau khi được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thẩm định và chấp thuận.

Về phía đơn vị sản xuất, Công ty Nanogen cho biết, hiện nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp nên sẽ rất khó khăn để triển khai nghiên cứu trên diện rộng. Công ty này đề xuất không mở rộng địa bàn triển khai để tiếp tục tiến hành nghiên cứu giai đoạn 3 theo đề cương đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Trên cơ sở trả lời của các cơ quan chủ trì nghiên cứu và nhà sản xuất, Bộ Y tế tạm thời chưa phê duyệt mở rộng địa bàn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine Nano Covax trong giai đoạn hiện nay.

Đến nay vaccine Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Bộ Y tế nhấn mạnh việc cấm sử dụng vaccine đang trong quá trình thử nghiệm cho mục đích sử dụng thí điểm hoặc mục đích thương mại.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn