Bộ Y tế sẽ công bố độ an toàn của thủy sản miền Trung đầu tháng 9/2016

Cá chết hàng loạt tại biển Miền Trung do Formosa thải độc

Vụ cá biển chết ở miền Trung: “Mất 60 - 70 năm chưa chắc đã phục hồi”

Vụ cá chết hàng loạt: 40 tấn cá chết vì “trúng độc” đã đi đâu?

Dân miền Trung đang sống trong 'chảo lửa'

Cá biển chết hàng loạt dọc 4 tỉnh miền Trung

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm của các mẫu cá lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy mức độ ô nhiễm đã giảm dần theo thời gian. Cụ thể là tháng 7 có 7/27 mẫu cá bị ô nhiễm kim loại nặng (chiếm tỉ lệ là 25,9%). Đến ngày 19/8 , kết quả kiệm nghiệm cho thấy chỉ có 1/18 mẫu cá vượt ngưỡng an toàn về kim loại nặng (chiếm 5,5%).

Mới đây nhất, ngày 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức công bố nước biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn có thể bơi lội và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác mức độ an toàn của thủy sản tại đây đối với sức khỏe con người.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân và có câu trả lời chắc chắn sau khi nước biển an toàn thì cá có thể sử dụng làm thực phẩm an toàn hay không, Bộ Y tế vẫn tiếp tục hàng ngày giám sát, lấy mẫu với tất cả các loại cá tại các cảng biển và đầm nuôi ở 4 tỉnh miền Trung để làm kiểm nghiệm. Các kết quả kiểm nghiệm này sẽ được Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đánh giá và dự kiến sẽ công bố chính thức vào đầu tháng 9/2016.

Trước đó, tại Hội nghị công bố hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế sau sự cố xả thải của Formosa ngày 22/8, ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng đã cho biết, dựa theo kết quả kiểm tra hiện trạng môi trường thì vùng biển các tỉnh miền Trung được đánh giá là an toàn, nồng độ các chất độc giảm dần. Dù vậy, hiện chưa có kết quả chính xác đánh giá độ an toàn thủy sản, khi nào có kết luận chính xác Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệ và Phát triển nông thôn để công bố cụ thể.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn