Bộ Y tế cho phép thả muỗi mang Wolbachia phòng SXH tại Nha Trang

Cán bộ dự án đang nuôi muỗi mang Wolbachia tại phòng thí nghiệm thuộc Viện Vệ Sinh Dịch Tễ TW . (Ảnh: EDPV Việt Nam)

Sốt xuất huyết và sốt rét gây hại thế nào cho phụ nữ mang thai?

10 lời khuyên thiết thực giúp đuổi muỗi và phòng sốt xuất huyết

Sắp có que thử phát hiện Zika, sốt xuất huyết nhanh và rẻ

Theo chân máy phun thuốc diệt muỗi dập sốt xuất huyết tại Hà Nội

Đây là chương trình nằm trong kế hoạch năm 2018 mới được Bộ Y tế phê duyệt thuộc dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết (SXH) tại Việt Nam.

Cụ thể, dự án đã lập bản đồ phân chia các ô thả muỗi trong khu vực, mỗi ô có kích thước 50m x 50m (diện tích 2500m2). 8 thôn thuộc xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang được thí điểm thả muỗi mang Wolbachia bao gồm: Thôn Lương Sơn 1-2-3, Văn Đăng 1-2-3 và Võ Tánh 1-2. Mỗi tuần Dự án sẽ thả khoảng 100 con muỗi vào mỗi ô như vậy, tương ứng với mức thả trung bình là 01 con muỗi/25m2/tuần.

Minh hoạ quá trình muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia được thả ra và dần chiếm ưu thế trong quần thể muỗi vằn địa phương

Đại diện dự án cũng cho biết, trước khi tiến hành thả muỗi ở xã Vĩnh Lương, dự án sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và sẽ trực tiếp lấy ý kiến người dân, sau đó tiến hành khảo sát về mức độ nhận thức của người dân về phương pháp này. Dự án sẽ lấy phiếu đồng thuận ở 370 hộ gia đình chọn ngẫu nhiên. Việc thả muỗi Wolbachia chỉ được tiến hành sau khi có được sự đồng thuận từ 80% cộng đồng dân cư trở lên.

Bên cạnh đó, việc theo dõi quần thể muỗi và giám sát tình hình bệnh SXH trong cộng đồng sẽ được duy trì thường xuyên, lâu dài. Nếu có vấn đề bất lợi xảy ra liên quan đến muỗi Wolbachia, dự án sẽ tạm ngừng thả muỗi cho đến khi có kết luận của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Cơ chế ngăn chặn sự phát triển của virus Dengue của muỗi mang Wolbachia

Trước đó, kế hoạch ban đầu của dự án là triển khai thả muỗi Wolbachia thí điểm ở 4 phường thuộc TP Nha Trang trong năm 2017. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Y tế lo ngại về độ an toàn, nếu triển khai trong khu dân cư đông đúc, nên dự án tạm thời dừng lại.

Sau khi khảo sát, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định dời khu vực thả muỗi ra ngoại thành, nơi tương đối biệt lập, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về mặt khoa học để thí điểm thả muỗi. Xã Vĩnh Lương có mật độ dân cư tập trung cao ở khu vực trung tâm xã, các điều kiện địa lý và môi trường phù hợp, có mật độ muỗi vằn khá cao và dịch SXH lưu hành thường xuyên trong nhiều năm qua. 

Dự án Hướng tới Loại trừ Sốt xuất huyết tại Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chủ trì, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Khánh Hoà thực hiện từ năm 2006, được tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Monash (Australia) trong khuôn khổ Chương trình Loại trừ Sốt xuất huyết toàn cầu. Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới triển khai nghiên cứu thí điểm thả muỗi Wolbachia trên thực địa từ năm 2013.

Dựa trên những đánh giá khoa học toàn diện về tính an toàn tại Australia, Việt Nam, và Indonesia cũng như kết quả từ hơn 10 năm nghiên cứu ứng dụng ở nhiều nơi trên thế giới, phương pháp sử dụng muỗi Wolbachia đã được khẳng định là an toàn cho con người, động vật và môi trường.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn