Bổ sung vitamin M khi mang thai giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ

Bổ sung vitamin trong giai đoạn mang thai là cần thiết để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Bổ sung vitamin C vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

6 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của acid folic

4 điều phụ nữ mang thai cần chú ý khi bổ sung acid folic?

7 triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thiếu acid folic

Trong những nghiên cứu trước đây, việc bổ sung vitamin trong khi mang thai, cụ thể là folate (hay acid folic, một dưỡng chất cần thiết trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt với phụ nữ có thai), đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ sau khi sinh.

Nghiên cứu mới đây được công bố trên chuyên san JAMA Psychiatry còn cho thấy tầm quan trọng của vitamin này đối với các gia đình có con mắc tự kỷ và đang lên kế hoạch mang thai mới. Bởi ASD có khả năng di truyền nên những trẻ có anh hoặc chị bị tự kỷ thường có nguy cơ mắc ASD cao gấp 14 lần so với người khác.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California-Davis (Mỹ) đã khảo sát 241 trẻ từ các gia đình có nguy cơ cao và có anh, chị chẩn đoán mắc ASD. Trong số các bà mẹ dùng vitamin trong tháng đầu tiên của thai kỳ, chỉ có 14,1% (18 trẻ) chào đời mắc tự kỷ. Ngược lại, những bà mẹ không dùng vitamin có 32,7% (37 trẻ) chào đời bị tự kỷ.

Folate được biết là một dưỡng chất cần thiết giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, bao gồm tật nứt đốt sống và bệnh lý não. Nó cũng đóng một vai trò nổi bật trong sự phát triển của thai nhi và não bộ.

"Nhiều trường hợp mang thai là không có kế hoạch và dị tật ống thần kinh có thể phát triển trong 28 ngày đầu tiên của sự phát triển của thai nhi. Nên tất cả phụ nữ trong giai đoạn mang thai được khuyến cáo nên tăng cường bổ sung acid folic. Đây là cách bảo vệ chống lại sự tái phát ASD ở những trẻ có anh chị mắc chứng tự kỷ" - chuyên gia Rebecca J.Schmidt nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý các bà mẹ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sỹ về liều lượng và tần suất sử dụng thích hợp của loại vitamin này bởi vì lượng folate quá mức cũng đã được chứng minh là có khả năng lại làm tăng nguy cơ mắc ASD.




Nguyên Hương H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn