Bị run tay sau khi uống cà phê có nguy hiểm không?

Biểu hiện run tay mạnh hơn sau uống cà phê là bất thường, cần sớm được loại bỏ

3 căn bệnh gây run tay chân thường gặp nhất

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Run tay không rõ nguyên nhân, khó cầm nắm có sao không?

Trả lời:
Chào bạn,
Run tay, tim đập nhanh, hồi hộp hơn sau khi uống cà phê không phải là biểu hiện hiếm gặp. Tình trạng này khá phổ biến ở các bạn trẻ và nếu không sớm được loại bỏ, sẽ khiến triệu chứng run ngày càng nặng hơn.
Tại sao tay run, tim đập nhanh, hồi hộp sau khi uống cà phê?
Cà phê có chứa caffein, đây là một chất kích thích thần kinh, có thể gây co cơ bắp, dẫn tới biểu hiện run tay mà bạn nhìn thấy. Đồng thời caffein cũng sẽ kích thích tăng tiết hormone adrenalin gây co mạch, khiến tim đập nhanh hơn, bạn sẽ bị hồi hộp, cảm thấy bồn chồn, lo lắng. Độ nhạy cảm của caffein rất khác nhau ở mỗi người và có thể ở trường hợp của bạn là do cơ thể quá nhạy cảm. Mặt khác qua chia sẻ của bạn thì bạn lại thường uống cà phê vào buổi sáng sau những hôm thức khuya làm việc, điều này càng khiến hệ thần kinh bị kích thích hơn (do chưa được nghỉ ngơi đầy đủ), dẫn tới các triệu chứng cũng nghiêm trọng hơn.
Nếu không điều trị, run tay sau khi uống cà phê có nguy hiểm không?
Nếu run tay chỉ đơn thuần xuất hiện sau khi bạn uống cà phê, tình trạng này có thể không đáng lo ngại. Chỉ cần bạn không sử dụng cà phê nữa là sẽ hết. Tuy nhiên, trước đó bạn đã có biểu hiện run tay nhẹ, điều đó chứng tỏ bạn đang bị rối loạn dẫn truyền tín hiệu thần kinh. Sử dụng cà phê chỉ là yếu tố kích thích khiến biểu hiện run tăng lên, giống như là khi bạn thức khuya, ngủ nghỉ không đúng giờ, sinh hoạt không lành mạnh hoặc khi bạn có tuổi, hay mắc các bệnh gây thiếu máu não mạn tính như tăng - giảm huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ… bệnh sẽ càng trầm trọng.
Mặc dù run tay không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng ảnh hưởng lớn nhất mà bệnh gây ra đó là mặc cảm, tự ti khi khó khăn thực hiện công việc đơn giản hàng ngày hoặc khi làm việc. Về lâu dài, tay run có thể khiến bạn không tự xúc được cơm ăn, mặc quần áo… mà sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người thân. 
Cách khắc phục run tay, tim đập nhanh, hồi hộp sau khi uống cà phê
Để ngay lập tức cải thiện tình trạng này, bạn nên ăn một bát bột yến mạch trộn sữa chua hoặc hoa quả, hoặc ăn một bát cơm nhỏ để làm đầy dạ dày. Việc ăn uống như vậy sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc và làm giảm tác dụng của caffein. Một cách đơn giản khác cũng thường được khuyến cáo là chạy bộ, đi dạo nhanh hoặc nhảy dây hoặc làm một công việc nào đó mà bạn sẽ tiêu hóa bớt năng lượng trong khoảng 15 phút. Thế nhưng về lâu dài bạn nên hạn chế thức uống này càng sớm càng tốt. Ngoài ra, caffein có trong cà phê cũng có trong các thực phẩm như chocolate (đen), nước uống tăng lực, trà đặc, hoặc nước ngọt có gas. 
Trên đây chỉ là những giải pháp tình thế. Điều quan trọng là bạn cần đi khám sớm để xác định nguyên nhân gây run, từ đó bác sỹ sẽ tư vấn cách chữa trị. Tiếp theo nữa là ngay từ bây giờ bạn cần duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhiều đường, chất béo xấu, đồ ăn nhanh. Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, giải tỏa căng thẳng bằng cách tập thiền, hít sâu thở chậm… sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng thêm những thảo dược như Thiên ma, Câu đằng giúp cũng sẽ giúp an thần, tăng cường tiền chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng tế bào thần kinh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh nên làm giảm run, đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa của não bộ.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi