Bị đau đầu kéo dài, đi khám phát hiện khối u não

Các bác sỹ loại bỏ u não bằng phương pháp nội soi qua đường mũi (Ảnh: Bệnh viện K)

Cứu sống nữ bệnh nhân mang khối u cổ tử cung nặng 7kg

Cứu sống cô gái mắc khối u tụy nội tiết hiếm gặp

Video: Điện thoại di động có gây ra khối u não?

Cắt bỏ khối u thận nặng nhất thế giới sau 3 năm

Cụ thể, bệnh nhân N.Q.B (Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau đầu, dùng thuốc kéo dài không hiệu quả. Người nhà bệnh nhân cho biết anh B đã đau đầu nhiều tháng nay, do chủ quan không thăm khám luôn mà chỉ uống thuốc. Đến khi không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu thường xuyên hơn thì mới nhập viện.

Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại bệnh viện K, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3x4cm. 

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sỹ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: Thân não, mạch máu não, tuyến yên, và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh. 

Nếu phẫu thuật theo phương pháp kinh điển bằng phương pháp mở nắp hộp sọ hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu sẽ gặp nhiều vấn đề như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, khả năng teo cơ, mặt biến dạng, tỷ lệ biến chứng khi sử dụng phương pháp này thường khá cao.

Hình ảnh phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u não ở nền sọ qua đường mũi (Ảnh: Bệnh viện K)

Cuối cùng, các bác sỹ Bệnh viện K đã quyết định chọn phương pháp mổ nội soi lấy khối u não qua đường mũi cho bệnh nhân. Phương pháp này cho phép phẫu thuật viên tiếp cận khối u hay những thương tổn khác mà không phải rạch da, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh.

Ngoài ra, các bác sỹ sẽ đánh giá được đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh thương tổn, hình ảnh rõ nét, giúp kiểm soát chi tiết mọi thao tác trong quá trình phẫu thuật, trường mổ rộng, ít làm tổn thương các cấu trúc lành, ít biến chứng.

Sau suốt 4 giờ thực hiện, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu. Sau mổ 1 ngày bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Với những thành công trong ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi nền sọ qua mũi, bệnh viện K đã mang lại niềm vui cho những bệnh nhân không may bị mắc các bệnh u não ở vị trí khó như nền sọ.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn