Chính thức hết phong tỏa, BV Bạch Mai chấm dức hợp đồng với Công ty Trường Sinh

Đại diện UBND phường Phương Mai đọc quyết định gỡ phong tỏa BV Bạch Mai trước hàng trăm người

Dịch Covid-19: Xây dựng bệnh viện dã chiến ngay trong Bệnh viện Bạch Mai

Dịch Covid-19: Người dân đến BV Bạch Mai từ 12/3 nhắn tin ngay vào số 8889

Điều trị bằng huyết tương: Hy vọng mới cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Bộ tranh cảm động về những "thiên thần áo trắng" đang chiến đấu chống Covid-19

Theo đó, BV Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế tại Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020; Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế.

Trên cương vị Phó Giám đốc bệnh viện, TS. Dương Đức Hùng cho biết: Việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với BV Bạch Mai là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu của bệnh viện. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của những người bệnh tin yêu bệnh viện và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính.

Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai, nếu bệnh viện đi vào hoạt động trở lại trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, rất nhiều nguy cơ bệnh dịch Covid-19 sẽ tái nhiễm trở lại bệnh viện. BV Bạch Mai cần một khoảng thời gian là 2 tuần để củng cố lại toàn bộ hệ thống chống nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm ở trong bệnh viện.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai trả lời phỏng vấn báo chí trong đêm lịch sử của bệnh viện

GS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, đến đầu tháng 5, bệnh viện mới hoạt động trở lại bình thường. Sau khi dỡ phong tỏa, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện tự cách ly. Bệnh viện vẫn tạm thời chỉ tiếp nhận các ca cấp cứu nặng, điều trị ca bệnh nặng các tuyến dưới chuyển lên và chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục, không khám bệnh ngoại trú, không khám bệnh theo yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn sau khi hoạt động trở lại, lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường nhưng với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất.

TS. Dương Đức Hùng chia sẻ: "Chúng tôi đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường nhưng với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất. BV Bạch Mai đã lập kế hoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Đứng về góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện chúng tôi đều phải coi là F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính. Công tác sàng lọc nhiều cấp độ, tầng lớp đã được lên phương án để tất cả bệnh nhân đến với BV Bạch Mai đều có thể được phát hiện nhanh nhất, loại trừ nguy cơ có một trường hợp dương tính trong bệnh viện”.

Ngoài ra, lãnh đạo BV Bạch Mai cũng cho biết, bệnh viện đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Trường Sinh. Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tổ chức đấu thầu để tìm đơn vị có uy tín, cung cấp suất ăn chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 20/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh 86 và ca bệnh 87 là nữ nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc BV Bạch Mai. Tiếp đó, có 40 ca được phát hiện liên quan đến BV Bạch Mai, trong đó 34 người liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh phụ trách nhà ăn bệnh viện), 6 người liên quan gián tiếp. Đến ngày 28/3, BV Bạch Mai chính thức phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Nguyên Hương H+ (Ảnh: BVCC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn