Đây là cách bệnh Parkinson ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi

Bạn thực sự hiểu gì về bệnh Parkinson?

Một số loại thuốc chính trong điều trị bệnh Parkinson

Một số tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Lượng calci trong não có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Parkinson

Tôi là Sherri Woodbridge, một bệnh nhân Parkinson người Mỹ...

Bạn có thể thấy tôi thường xuyên bị run tay chân, có thể là ở một hoặc cả hai bên cơ thể. Đôi khi bạn lại thấy tôi không bị run rẩy chút nào. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, tùy vào từng người bệnh mà các triệu chứng bệnh Parkinson có thể biểu hiện rất khác nhau.

Sherri Woodbridge chia sẻ: "Người bệnh Parkinson thường bị run tay chân rất khó chịu"

Ví dụ như một người bạn của tôi (cũng mắc bệnh Parkinson) thường hay kéo lê một bên chân khi đi lại. Tôi không gặp phải tình trạng này, nhưng lại bị cứng cơ bắp khi di chuyển. Tình trạng cứng cơ bắp có thể xảy ra khi tôi đang đi bộ nhưng lại đột ngột thay đổi hướng đi, hoặc khi phải nâng một chân lên cao.

Những cơn cứng cơ bắp này thường xảy đến rất bất ngờ, khiến tôi bị khựng lại và sau đó phải rất gắng sức để có thể tiếp tục bước đi trở lại. Cảm giác lúc đó như thể bàn chân bị dính xuống mặt đất và tôi gần như phải tìm cách nhớ lại, nhẩm đếm những bước đi để có thể tiếp tục.

Mỗi khi gặp phải một cơn cứng cơ bắp, bạn có thể nhận thấy tôi hay bị đổ mồ hôi đầm đìa. Đây là triệu chứng tăng tiết mồ hôi - một biến chứng thường gặp ở nhiều người bệnh Parkinson. Tình trạng này có thể xảy ra khi chúng tôi cảm thấy quá căng thẳng, lo lắng vì một vấn đề gì đó.

Nếu bạn vẫn không thể tưởng tượng được một người bệnh Parkinson sẽ cảm thấy thế nào, hãy thử tưởng tượng chính bạn đang mặc một bộ áo liền bằng chì. Bạn muốn đi về phía trước, nhưng cơ thể dường như cứ trơ ì ra và chỉ vận động một cách chậm nhất có thể.

Để thực hiện một hành động gì đó, người bệnh Parkinson sẽ phải vận dụng toàn bộ năng lượng trong cơ thể mình, đồng thời mất nhiều thời gian hơn so với những người bình thường. Những điều này thực sự rất khó khăn.

Thêm vào đó, người bệnh Parkinson cũng bị thoái hóa thần kinh, các vấn đề về nhận thức khác như: Mất trí nhớ, lo lắng, trầm cảm… Những vấn đề này càng làm tồi tệ thêm các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến…, giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ