Bệnh nhi hỏng mắt vì bị nhỏ sữa mẹ chữa đỏ mắt

Bệnh nhi bị hỏng vắt do nhỏ sữa mẹ chữa đỏ mắt

4 vấn đề thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm sắt?

Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho cả mẹ và bé

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp người mẹ giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Cụ thể, bệnh nhi là L.V.K (7 tháng tuổi, ở Sơn La) nhập viện Mắt Trung ương Hà Nội trong tình trạng phù nề, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ. Kết quả thăm khám tại bệnh viện cho thấy tình trạng của bệnh nhi không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, buộc phải khoét bỏ, lắp mắt giả.

Người nhà bệnh nhi cho biết, do thấy trẻ đỏ mắt trái nên đã nghe theo lời mách của mọi người xung quanh đã nhỏ sữa mẹ trực tiếp vào mắt. Sau 1 tuần thấy mắt trẻ sưng nề, gia đình đã đưa lên bệnh viện huyện khám. Bệnh viện huyện đã ngay lập tức chuyển lên Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo các bác sỹ của Bệnh viện Mắt Trung ương, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận 4 - 5 bệnh nhi bị tổn thương mắt rất nặng do nhỏ sữa mẹ. Những trường hợp này đều rất khó điều trị. Lý giải về tình trạng Sơn La đã có 2 trường hợp hỏng mắt do nhỏ sữa mẹ chỉ trong hơn nửa năm qua (tháng 11/2017 và tháng 5/2018), các bác sỹ cho biết, việc nhỏ sữa mẹ để chữa đau mắt tại một số nơi là theo phong tục truyền thống. Thấy nhiều trẻ khỏi mắt sau khi nhỏ sữa mẹ nên các gia đình trẻ thường làm theo.

Nhỏ sữa mẹ để chữa đau mắt tại một số nơi là phong tục truyền thống

Bác sỹ cũng cho biết thêm, với những trẻ có hệ miễn dịch tốt, tình trạng viêm rất nhẹ thì không cần nhỏ sữa mẹ, cơ thể cũng tự phục hồi. Còn với những trẻ có vấn đề sức khỏe, hệ miễn dịch yếu, cộng với vi khuẩn trong sữa… sẽ làm tình trạng nặng lên.

Như trường hợp bé K. này, bệnh nhi đang trong tình trạng suy dinh dưỡng độ 1, ăn uống kém. Các bác sỹ cũng cho rằng có thể tình trạng viêm ban đầu của bé là nho nhiễm khuẩn nặng, việc không điều trị gì đã làm tình trạng nặng thêm và sữa mẹ cũng góp phần gây ra bội nhiễm nặng hơn do trong chính sữa mẹ cũng có khuẩn (nếu quá trình vắt sữa ra, dụng cụ đựng và lấy sữa nhỏ mắt không được đảm bảo vệ sinh).

Cũng theo các bác sỹ của Bệnh viện Mắt trung ương, đỏ mắt chỉ là hiện tượng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy, với trẻ nhỏ, khi thấy có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt… thì cần nhỏ nước muối sinh lý (loại đã tiệt trùng), dùng khăn sạch vệ sinh, tuyệt đối không để tay bẩn, khăn bẩn chạm vào mắt.

Đặc biệt, các bác sỹ khuyến nghị tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh vì nếu nhỏ không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn