Nắng nóng cao điểm, số bệnh nhân nhập viện tăng nhẹ tại BV Bạch Mai

Bệnh nhân nhập viện do nắng nóng tăng lên trong tuần qua

Nắng nóng gay gắt, chỉ số tia UV ở mức báo động

6 sai lầm khi dùng kem chống nắng nhiều người đang mắc phải

Nắng nóng gay gắt, người dân cần cẩn trọng với nguy cơ say nắng, sốc nhiệt

Đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có phải đột quỵ không?

TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cấp cứu tổng hợp, Khoa Cấp cứu A9 cho biết: Trong đợt nắng nóng cao điểm này (từ 12 - 19/5/2019), số bệnh nhân nhập viện tăng nhẹ, hầu hết các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời và xuất viện, một số ca bệnh nặng đã được chuyển đến Viện Tim mạch quốc gia (BV Bạch Mai) để tiếp tục theo dõi thêm. Đáng chú ý là những bệnh nhân có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, suy thận… Vì với những bệnh nhân có sẵn bệnh lý nền, nắng nóng sẽ là yếu tố thuận lợi gia tăng tình trạng đột quỵ, nhồi máu não...

PGS.TS Nguyễn Văn Chi – Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cũng khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng bất thường, người dân cần chú ý đến điều kiện làm việc và tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất - thường là từ 12 giờ đến 16 giờ hàng ngày. Mọi người nên chọn sau thời điểm này, nhiệt độ sẽ dịu hơn. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, ra mồ hôi nhiều, rối loạn nước và điện giải do bù nước không đúng sẽ có nguy cơ gây đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường, mỗi người phải có ý thức và các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn hiệu quả. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước, uống ít một, uống liên tục - tốt nhất là uống oresol pha sẵn để phòng mất nước và điện giải. 

Người dân nếu có các biểu hiện như: Đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chuột rút, thân nhiệt tăng cao bất thường cần được đưa vào nơi râm mát nghỉ ngơi và nên đến kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất.



Nguyên Hương H+ (Ảnh: Dương Ngọc)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn