Chia sẻ: Cách khắc phục run tay do bệnh tuyến giáp hiệu quả

Tình trạng run tay có thể xảy ra cả ở những người trẻ tuổi

Infographic: Bệnh Parkinson ảnh hưởng thế nào tới cơ thể của bạn?

Vì sao người bệnh Parkinson cần uống thuốc đúng giờ?

4 thói quen đã được khoa học chứng minh giúp giảm run tay vô căn

Sóng siêu âm tập trung: Phương pháp điều trị run vô căn không cần phẫu thuật

Bất ngờ khi run tay xuất hiện dù mới ngoài 30 tuổi

Chỉ mới cách đây 1 năm, anh Nga vẫn là một người trẻ năng động, tự tin. Vốn chẳng bao giờ nghĩ tình trạng run tay có thể xảy đến với mình trong độ tuổi trẻ như vậy nên anh rất hoang mang, lo lắng khi thấy đôi tay dần không chịu “nghe lời” mình. Chứng run tay đeo bám gần 1 năm trời  khiến anh Nga mất hết tự tin, không dám giao tiếp nhiều với mọi người xung quanh.

“Tôi bắt đầu thấy run tay khi cầm cốc nước đầy mà cứ sóng sánh, có khi đánh đổ tới nửa cốc. Ngồi ăn cơm cũng vậy, tôi dùng đũa gắp nhưng cứ liên tục bị rơi, rớt thức ăn khắp nơi. Nói thật là giai đoạn ấy tôi tự ti lắm, vì run tay mà ngại, phải hạn chế giao tiếp bạn bè”, anh Nga chia sẻ.

Đi khám tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, anh Nga mới biết mình bị run tay do ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp. Bác sỹ cho biết, các bệnh tuyến giáp (như cường giáp) có thể ảnh hưởng tới cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó kích thích hệ thần kinh thực vật và gây ra các biểu hiện như run tay.

Anh Nga chia sẻ mình từng thấy thiếu tự tin do tình trạng run tay - Ảnh: Nhân vật chia sẻ

Các bác sỹ cũng có kê đơn thuốc và khuyên anh Nga nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát tình trạng run tay một cách hiệu quả.

Lựa chọn hướng điều trị kết hợp giữa Đông và Tây y

Sau khi đi khám, anh Nga mới biết được rằng để cải thiện tình trạng run tay, bên cạnh việc dùng thuốc Tây đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, anh còn phải thay đổi một vài thói quen sinh hoạt thường ngày.

Theo đó, kể từ khi biết bệnh của mình, sáng nào anh Nga cũng cố gắng dậy sớm hơn so với trước đây để tập thể dục, đặc biệt là các bài tập rèn luyện cơ tay như bóp quả bóng nước, sử dụng kìm bóp tay… Trong chế độ ăn uống thường ngày, anh Nga cũng chủ động hạn chế rượu, bia vì biết uống nhiều đồ uống có cồn có thể khiến cơn run tay thêm nghiêm trọng. 

Trong một lần đi mua thuốc, anh Nga có trao đổi với các dược sỹ về tình trạng bệnh của mình. Được các dược sỹ tận tình tư vấn, anh Nga mới biết tới TPBVSK Vương Lão Kiện là sản phẩm hỗ trợ giảm run, có thành phần chính từ 2 thảo dược thiên ma và câu đằng. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, anh quyết định mua 2 hộp về dùng thử.

Tuân thủ nghiêm ngặt hướng điều trị kết hợp Đông - Tây y, cộng thêm việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn trước, anh Nga dần nhận thấy những nỗ lực của mình mang lại hiệu quả tích cực. 

Sau khoảng 1 tháng kiên trì, tình trạng run tay của anh Nga đã giảm nhiều, việc cầm, nắm đồ vật đã chắc chắn hơn trước, cầm cốc nước đầy cũng không bị sánh đổ ra ngoài. Tình trạng run tay giảm rõ rệt cũng giúp anh Nga thấy tự tin hơn. Giờ anh có thể thoải mái trò chuyện, giao tiếp với mọi người xung quanh mà không phải lo nghĩ về tình trạng bệnh của mình.

“Thấy giảm được run tay tôi mừng lắm. Giờ tay gần như trở lại bình thường như trước đây, nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng duy trì phác đồ điều trị, duy trì lối sống và tinh thần tích cực như hiện tại để ngăn tình trạng run tay tái phát”, anh Nga hào hứng chia sẻ.

Vi Bùi H+

Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ