Bé gái mọc nhiều lông trên tay, chân và lưng là do đâu?

Mắc chứng rậm lông có thể khiến bé gái xấu hổ và ảnh hưởng nhiều tới tâm lý

Phụ nữ rậm lông, vì đâu nên nỗi?

Nỗi buồn... rậm lông

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

Y xuân quà quý của chồng Mua về tặng vợ tấm lòng của anh

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Tôi hiểu mối quan tâm và sự lo lắng của gia đình dành cho cháu gái bạn, nhưng trong tiền sử của gia đình đã có tình trạng về mọc lông nhiều trên cơ thể, nên có lẽ đây không phải là một rối loạn liên quan đến di truyền.

Tuy nhiên, việc bé gái mọc nhiều lông trên cơ thể khi còn quá trẻ như vậy có thể là một dấu hiệu đáng báo động. Tình trạng này trong y khoa thường được gọi là chứng rậm lông ở phụ nữ (hirsutism), với khoảng 10% phụ nữ bị ảnh hưởng.

Ở cả trẻ em và phụ nữ, chứng rậm lông có thể được gây ra bởi sự dư thừa của các kích thích tố nam được gọi là androgen, do tuyến thượng thận sản xuất. Ngoài ra, đối với trẻ em gái, sự dư thừa androgen còn là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, mọc lông mu, lông lách và dậy thì sớm.

Tuy nhiên, do chứng rậm lông ở cháu gái của bạn đã xảy ra mà không có các dấu hiệu khác của sự sản xuất quá mức kích thích tố nam, vì vậy tôi cho rằng đây có thể không phải do một rối loạn về nội tiết tố.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, bạn vẫn nên đưa bé đi khám tại một số cơ sở y tế chuyên khoa về nội tiết, tại đây các bác sỹ sẽ tiến hành xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ androgen (dehydroepiandrosterone, hoặc DHEA) và có những lời khuyên cụ thể hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi