Dậy thì sớm vì béo phì

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

Béo phì khi bầu, con dễ chết yểu

Ánh sáng xanh giúp giảm cân hiệu quả

Cà phê làm giảm tác hại của béo phì

Hỏng gan vì béo phì

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khi một đứa trẻ có đủ leptin trong cơ thể đó là lúc tuổi dậy thì bắt đầu. Do đó những cô bé thừa cân, béo phì, có nồng độ leptin cao sẽ dễ dậy thì sớm hơn. Điều này không xảy ra ở các bé trai.

Leptin được tiết ra từ các tế bào chất béo, nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn và chức năng sinh sản của con người.

Trẻ béo phì khi có trọng lượng cơ thể hơn mức trung bình so với chiều cao và độ tuổi từ 20% trở lên. Nếu con số đấy vượt quá 40% thì bạn nên đưa con đi kiểm tra xem bé có bị béo phì hay không và nghe tư vấn từ chuyên gia.

Đó là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Bệnh viện Nhi Memorial, Chicago, Mỹ.

Bé gái dậy thì sớm là khi cơ thể có những dấu hiệu “phụ nữ” trước 8 tuổi. Điển hình như chiều cao phát triển từ 7 - 15 cm/năm, có ngực (có thể to một bên), âm đạo tăng tiết chất nhầy, có kinh trước 8 tuổi, lông mu và lông nách xuất hiện trước hoặc sau khi tuyến vú to lên.

Tác hại đáng ngại nhất của dậy thì sớm là sự hạn chế chiều cao của trẻ. Ban đầu, chiều cao của các bé dường như cao hơn nhiều so với các bạn cùng độ tuổi nhưng vì các bé dậy thì sớm hơn, kích thích xương phát triển làm cho các đầu xương đóng sớm. Chính vì vậy, đến tuổi trưởng thành, chiều cao đạt được sẽ thấp hơn 3 - 5 phân so với dự kiến ban đầu.

Bên cạnh đó, những ảnh hưởng xấu của dậy thì sớm đến tâm lý của trẻ cũng rất cần được người thân quan tâm, hướng dẫn.

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn