Bảo vệ răng miệng chắc khỏe nên và không nên ăn gì?

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng

5 dưỡng chất bạn nên bổ sung nếu muốn có hàm răng chắc khỏe

Chỉ dẫn nhanh súc miệng với dầu để bảo vệ răng chắc khỏe

Nên ăn gì để giữ răng luôn chắc khỏe?

Những điều "nên và không nên" để giữ hàm răng chắc khỏe

Thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng

Một số loại thực phẩm rất tốt trong việc trung hòa vi khuẩn miệng, loại bỏ vết ố vàng trên răng và bảo vệ khỏi mảng bám. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên ăn:

Trứng

Trứng là thực phẩm hàng đầu giúp bảo vệ răng miệng 

Trứng giàu chất dinh dưỡng chứa nhiều canxi - một khoáng chất cần thiết giúp xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, trứng cũng chứa một lượng đáng kể vitamin D giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm giàu canxi và protein có thể giúp tăng cường men răng. Theo các nghiên cứu cho thấy, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua được gọi là probiotics giúp trung hòa các vi khuẩn có hại, gây mùi có thể ăn mòn răng.

Trà xanh và đen

Cả trà xanh và trà đen đều có chứa polyphenol giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây ra mảng bám trên răng làm sâu răng.

Thời gian uống trà lý tưởng nhất là sau bữa ăn bởi nó hỗ trợ loại bỏ acid trong khoang miệng. Polyphenol và fluoride có trong trà còn giúp chống đột quỵ, làm chắc răng.

Nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể bao gồm cả răng miệng

Cách đơn giản nhất để bảo vệ răng là thường xuyên uống nước. Nước giúp rửa sạch dư lượng thực phẩm trên bề mặt của răng và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh… rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng canxi và folate cao của chúng giúp răng miệng khỏe mạnh.

Quả hạch

Đây là một lựa chọn tuyệt vời giúp duy trì sức khỏe răng miệng tối ưu. Các loại quả hạch như quả hạnh nhân, quả hồ trăn, quả óc chó, hạt điều, hạt mắc ca… chưa acid béo omega-3 giúp bảo vệ răng chống lại vi khuẩn gây sâu răng.

Thực phẩm có hại cho răng

Các loại kẹo

Kẹo nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng ở nhiều người

Theo các nhà dinh dưỡng cho rằng, kẹo có chứa các loại acid không tốt cho răng miệng. Đặc biệt, kẹo chứa rất nhiều đường nếu  ăn không kiểm soát sẽ gây hại cho răng làm giảm sức khỏe răng miệng.

Soda

Soda và các loại nước ngọt chứa nhiều đường không chỉ gây hại cho răng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặc biệt, quá trình cacbonat hóa khiến nước sủi bọt cũng làm khuếch đại tác hại của đường đối với răng, uống nhiều dễ gây sâu răng.

Bánh mì

Hạn chế tiêu thụ bánh mì nếu muốn bảo vệ răng miệng

Các sản phẩm được làm từ ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, cơm gạo trắng, mì ống ở các cửa hàng… cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Ngũ cốc tinh chế được phân hủy thành đường nhanh hơn so với ngũ cốc nguyên hạt, do đó sẽ có rất nhiều đường dính trực tiếp vào răng.

Khoai tây chiên

Ăn nhiều khoai tây chiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng vì hàm lượng tinh bột cao. Các enzym trong miệng sẽ chuyển hóa tinh bột này thành acid, dễ làm mòn và sâu răng.

Cà phê

Uống cà phê thường xuyên có thể làm ố răng và khô miệng. Tình trạng khô miệng tạo điều kiện sự phát triển của vi khuẩn gây mùi. 

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng nên vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách thường xuyên đánh răng, dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần mỗi ngày, súc miệng nước muối và đi khám răng theo định kì.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe