Bạn có thể đang sở hữu gene "siêu nhân"

Một khả năng của siêu nhân là không bị bất kỳ bệnh tật nào đánh bại

Nhiều ông bố có con song sinh muốn giám định gene

Bệnh Parkinson có di truyền hay không?

Bệnh ung thư gan có di truyền không?

Phòng bệnh đái tháo đường "chạy" trong gia đình

Được trở thành một siêu anh hùng thì ai mà chả thích đúng không? Và mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một dạng gene đột biến cho phép chống lại những căn bệnh di truyền. Hay nói cách khác, những người này mang trong mình loại gene được đánh giá là "siêu nhân", ít nhất là trong lĩnh vực di truyền học.

Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu về bệnh di truyền thường tập trung vào tìm kiếm nguồn gốc các gene đột biến gây bệnh. Tuy nhiên nghiên cứu mới trong dự án "Tái phục hồi" - Resilience Project - lại khai thác theo hướng tìm kiếm những người khỏe mạnh, mà bằng cách nào đó đã chống lại được những bệnh di truyền đáng ra họ phải mắc.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được 13 người như vậy trong số hơn 500.000 người có trong ngân hàng thông tin di truyền trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những người này có lẽ không biết mình đang sở hữu khả năng đáng quý như thế nào, vì các nhà khoa học hiện vẫn chưa liên lạc được với họ.

Cụ thể, tất cả 13 người đều mắc phải một hội chứng rối loạn di truyền Menden (Mendelian disoders) - hội chứng gây sai hỏng đơn gene. Thông thường, những ai mang gene đột biến này chắc chắn sẽ mắc bệnh, nhưng 13 người này thì không. Các nhà khoa học gọi đây là những "gene siêu anh hùng" vì đặc tính kỳ diệu này.

Theo GS. Eric Schadt từ ĐH Y Icahn (Mỹ): "Hầu hết nghiên cứu trước kia đều tập trung tìm nguồn gốc của bệnh, nhưng chúng ta đang có cơ hội hiểu được điều gì giúp con người không mắc bệnh. Trải qua hàng triệu năm tiến hoá, cơ thể đã có những cơ chế tự bảo vệ mình theo cái cách chúng ta chưa bao giờ nắm bắt được".

Các chuyên gia cho biết số lượng người sở hữu khả năng đặc biệt có thể nhiều hơn, và có thể là bất kỳ ai trong số chúng ta. Đồng thời, phát hiện này có thể mở ra một cánh cửa mới trong việc điều trị những căn bệnh di truyền của con người trong tương lai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn