Bắt buộc khai báo y tế toàn dân

Người dân cần khai báo y tế để công tác phòng, chống lây lan, kiểm soát dịch COVID-19 được thuận lợi hơn

Cách tăng cường sức khỏe cho dân văn phòng mùa dịch COVID-19

Thêm 37 công nhân ở Hải Dương mắc COVID-19 từ cộng đồng

Tổng hợp COVID-19 ngày 3/2, Việt Nam có thêm 20 ca COVID-19 mới

Bộ Y tế khẩn trương hỗ trợ Gia Lai đối phó dịch COVID-19

Theo Ban Chỉ đạo, virus SARS-CoV-2 đang lây lan ở Việt Nam hiện tại là chủng mới, có tốc độ lây lan rất nhanh, rất khó xác định triệu chứng (80% ca bệnh không có triệu chứng). Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc phát hiện sớm, sàng lọc bệnh nhân Covid-19. Việc kiểm soát nguồn lây vì thế cũng là rất khó khăn.

Tính từ khi phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên (27/1), đến hôm nay Hải Dương đã có tổng cộng tới 240 ca mắc, ổ dịch được xác định là Công ty Poyun với hơn 150 ca. Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Gia Lai cũng đã phát hiện hàng loạt ca lây nhiễm. Quảng Ninh 42 ca dương tính, Hà Nội 21 ca, hàng loạt F1, F2 cũng được xác định, khoanh vùng và kiểm soát.

Dù đạt được những tín hiệu tốt trong công tác khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, lãnh đạo các tỉnh đã nâng cao thêm 1 mức công tác phòng chống dịch như; tạm dừng một số hoạt động không cần thiết (quán bar, vũ trường, quán game, internet…), hạn chế đi lại; điều chỉnh quy mô lễ hội; yêu cầu lực lượng công an xử lý tất cả các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; tập trung lấy mẫu và xét nghiệm tất cả trường hợp F1, F2.

Hạn chế tất cả các hoạt động tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang đầy đủ khi đến nơi công cộng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác cách ly. Việc phong tỏa là kiểm soát được người đi ra ngoài và cả người bên trong. Nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, Phó Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta muốn an toàn trong trạng thái bình thường mới thì phải sẵn sàng. Một trong những biện pháp là phải khai báo y tế. Các doanh nghiệp cung cấp mạng viễn thông sẽ nhắn tin cho các thuê bao đi từ vùng dịch ra yêu cầu phải khai báo y tế".

Ban Chỉ đạo yêu cầu tất cả người đi qua vùng dịch và đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế. Những đối tượng trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm. Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khai báo y tế toàn dân. Đồng thời cũng khuyến cáo, yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí; tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu… Nhấn mạnh giải pháp đeo khẩu trang là an toàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tất cả địa phương phải xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn