Anh: Tìm ra thuốc mới giúp ngăn khối u tái phát và di căn

Phát minh ra thuốc mới giúp ngăn ngừa khối u tái phát và di căn

Mỹ: Sáng chế thành công thuốc mới chữa bệnh ung thư vú

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

Phát hiện thuốc mới có thể khiến tế bào ung thư "ngủ" vĩnh viễn

Thuốc mới có thể ngăn chặn sẹo cơ tim liên quan đến suy tim

Theo đó, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Salford (Anh) đã có những phát hiện mới về cách nhắm mục tiêu hiệu quả của các ty thể - thành phần quan trọng cung cấp năng lượng cần thiết giúp các tế bào gốc ung thư sinh sôi và di căn. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển ra loại thuốc có tên Dodecyl-TPP với mục tiêu nhắm vào các ty thể, ngăn tế bào gốc ung thư sử dụng oxy và giảm sinh sôi.

Cộng đồng y tế thế giới đã công nhận rằng sự phát triển của tế bào gốc ung thư (CSC) là một trong những nguyên nhân chính gây ra thất bại điều trị (hóa trị và xạ trị), tái phát khối u và lây lan ung thư ở nhiều loại ung thư khác nhau.

Giáo sư Michael P. Lisanti, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Nghiên cứu tiền lâm sàng của chúng tôi đã xác định được một 'ứng cử viên' về loại thuốc mới giúp nhắm mục tiêu vào các ty thể trong CSC. Khoảng 90% bệnh nhân ung thư tử vong do ung thư di căn và tái phát, dựa trên cơ sở này, chúng tôi đã nghiên cứu các chất ức chế ty thể trong tế bào gốc ung thư".

Nhóm nghiên cứu cũng xác định ra 4 loại dược phẩm khác được sử dụng cùng với Dodecyl-TPP bao gồm: Doxycycline, Niclosamide, vitamin C và Berberine. 

Kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Frontiers in Oncology.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn