Ăn cà chua có thể giúp nam giới cải thiện chất lượng "tinh binh"

Hợp chất trong cà chua đang được nghiên cứu có khả năng giúp ích cho chất lượng tinh trùng thay đổi ở nam giới

6 lý do này sẽ thuyết phục bạn ăn cà chua hàng ngày

Bạn muốn giảm cân: Hãy ăn cà chua!

Nam giới ăn cà chua mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư da

Ăn cà chua có khiến bệnh gout trở nặng?

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Sheffield (Anh) đã phát hiện ra lycopene, một hợp chất tự nhiên giúp những quả cà chua có màu đỏ tươi, có tác dụng bất ngờ lên sức khỏe sinh sản của quý ông.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên 60 người đàn ông khỏe mạnh từ 19 đến 30 tuổi, trong đó có đến hơn một nửa được chẩn đoán là tinh trùng yếu - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới. Họ chiết xuất lycopene từ cà chua và đưa vào một viên thuốc có tên LactoLycopene, sau đó yêu cầu tình nguyện viên uống hai lần một ngày vào buổi sáng và tối. Lượng lycopene mà những người đàn ông sử dụng trong nghiên cứu tương đương với 5 hộp cà chua nấu chín mỗi ngày. 

Sau 3 tháng, kết quả cho thấy tinh trùng của những người đàn ông tham gia thử nghiệm "bơi nhanh" hơn 40%, điều này rất quan trọng để quá trình tinh trùng gặp trứng được thụ tinh dễ dàng.

Giáo sư Allan Pacey - Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Khi giải mã kết quả, tôi suýt ngã ngửa và ngạc nhiên trước kết quả cho thấy chất lượng tinh trùng được cải thiện đáng kể về cả kích thước, hình dạng và khả năng bơi lội của tinh trùng". Trước đó, ông không mong đợi rằng kết quả nghiên cứu sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào về tinh trùng từ những người đàn ông dùng thuốc viên so với người đã dùng giả dược.

Ăn cà chua thường xuyên để cải thiện "tinh binh" là một gợi ý thú vị và dễ làm đối với quý ông

Nghiên cứu cũng cho thấy lycopene là tốt nhất trong cà chua nấu chín và sản phẩm được sử dụng trong nghiên cứu giúp dễ dàng hấp thụ vào ruột hơn. Ngoài khả năng tăng chất lượng tinh trùng, nhóm nghiên cứu cho rằng, các đặc tính chống oxy hóa của hợp chất còn có thể ngăn chặn tinh trùng bị hư hại.

Nhận xét về nghiên cứu, Sheena Lewis -  Giáo sư y học sinh sản tại Đại học Queen's Belfast cho biết: "Đây là một nghiên cứu nhỏ trong đó các tình nguyện viên khỏe mạnh, không vô sinh, với các thông số tinh trùng gần với bình thường. Do đó, rất khó để ngoại suy bất kỳ lợi ích nào của lycopene đối với những người đàn ông vô sinh có chất lượng tinh dịch kém".

"Tuy nhiên kết quả này rất đáng khích lệ, cần tiếp tục các thử nghiệm lớn hơn để mang đến giải pháp hữu hiệu giúp nam giới dễ thụ thai" - Tiến sĩ Elizabeth Williams, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Sheffield cho biết.

Một số nghiên cứu cho rằng chất lượng tinh trùng trung bình ở các quý ông đã giảm 40-60% chỉ trong vài thập kỷ gần đây. Chế độ ăn bất hợp lý, thừa cân, hút thuốc, đồ lót thế hệ mới chật chội… được cho là góp phần gây ra sự việc, tuy nhiên còn nhiều nguyên nhân chưa rõ ràng. Thống kê tại Anh cho thấy có tới 1/6 các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, trong đó 40-50% nguyên nhân nằm ở quý ông.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng châu Âu (European Journal of Nutrition).


Nguyên Hương H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn