Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A có thể ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào vảy

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin A có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư da

Video: Tác dụng của vitamin A đối với cơ thể

Hậu quả khi cơ thể thiếu vitamin A và các dấu hiệu cảnh báo

5 lợi ích sức khỏe khi ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A

Nên bổ sung vitamin A từ những thực phẩm nào?

Theo đó, một nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Dermatology, vitamin A cũng có thể có lợi cho da khi được hấp thụ qua chế độ ăn uống. Nghiên cứu cho thấy, tăng lượng vitamin A tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống, có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy, dạng ung thư da phổ biến thứ hai.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu Đại học Brown (Mỹ) đã kiểm tra dữ liệu về chế độ ăn uống và các thực phẩm bổ sung hàng ngày của hơn 75.000 phụ nữ và gần 50.000 nam giới trong suốt 26 năm.

Kết quả cho thấy việc tăng lượng vitamin A hấp thu thông qua chế độ ăn uống, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy. Cụ thể, những người hấp thu hàm lượng vitamin A cao nhất có nguy cơ phát triển bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy thấp hơn 17% so với những người hấp thu hàm lượng vitamin A thấp nhất.

"Những phát hiện này đã cho chúng ta thêm một lý do khác để giảm nguy cơ ung thư da với chế độ ăn uống lành mạnh từ trái cây và rau quả. Vitamin A từ nguồn thực vật là an toàn", Eunyoung Cho, tác giả cao cấp của nghiên cứu và là phó giáo sư về da liễu và dịch tễ học Đại học Brown cho biết.

Nguồn thực phẩm lành mạnh giàu vitamin A bao gồm: Khoai lang, dưa đỏ, cà rốt, đậu mắt đen, ớt đỏ ngọt, bông cải xanh, rau bina, thực phẩm từ sữa, cá và thịt, đặc biệt là gan, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị.

Tiến sỹ Desiree Ratner - một bác sỹ da liễu ở New York cho biết, thông thường, lượng vitamin A khuyến nghị hằng ngày cho người lớn là 900mcg đối với nam và 700mcg đối với nữ. Cần chú ý là nếu vượt quá liều này có thể dẫn đến thay đổi thị giác, đau xương, mê man và các vấn đề khác.

Bác sỹ Ratner cũng cho rằng: "Mặc dù nghiên cứu này có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng nó không nên thay đổi bất kỳ hành vi hoặc khuyến nghị chống nắng hiện tại nào nghiên cứu này rất có tiềm năng trong điều trị và ngăn ngừa ung thư da. Kết quả nghiên cứu này cũng chỉ chứng thực lại cho nghiên cứu trước đây về vai trò bảo vệ của vitamin A trong việc chống lại ung thư biểu mô tế bào vảy, trong một thời gian nghiên cứu dài hơn và với số người tham gia lớn hơn".

Tuy nhiên, theo BS.Ratner, cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn để xác định những người nào sẽ đạt hiệu quả cao nhất, ở dạng nào là hiệu quả nhất và với số lượng là bao nhiêu là tốt nhất - đặc biệt bởi vì lượng vitamin A dư thừa thực sự có thể gây độc cho cơ thể.

"Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi ung thư da là phát triển một chiến lược chống nắng hoàn chỉnh bao gồm tìm kiếm bóng râm, mặc quần áo bảo hộ, ăn thực phẩm lành mạnh và bôi kem chống nắng hàng ngày", bác sỹ Ratner nói.

Nghiên cứu cũng không hướng đến việc uống vitamin A bổ sung, mà chỉ nhắm đến việc hấp thu vitamin A thông qua chế độ ăn uống.

Nguyên Hương H+ (Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn