Giải pháp đột phá tăng cường hệ miễn dịch của trẻ với dưỡng chất HMO

Họp báo ra mắt sữa công thức mới của Abbott có chứa dưỡng chất HMO đầu tiên tại Việt Nam

Bảng so sánh sữa mẹ và sữa công thức: Nuôi con thế nào là tốt nhất?

Sữa công thức giàu prebiotics giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ

Sữa công thức đặc biệt không giúp trẻ ngăn ngừa được đái tháo đường type 1

Giúp mẹ so sánh lợi ích của sữa mẹ và sữa công thức cho con

9 điều phải nhớ khi nuôi con bằng sữa công thức

Đó là nhận định của các nhà khoa học tại buổi cho ra mắt loại sữa công thức đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh - Similac Eye-Q Plus có chứa HMO (Human Milk Oligosaccharides - dưỡng chất chỉ có trong sữa mẹ) đầu tiên ở Việt Nam vào chiều 4/6 tại Hà Nội.

Sữa mẹ được xem là tiêu chuẩn vàng để giúp trẻ nhỏ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, và trẻ bú sữa mẹ thường có sức đề kháng tốt hơn so với trẻ uống sữa công thức. Đặc tính này một phần nhờ vào tính năng đặc biệt nuôi dưỡng hệ miễn dịch của HMO - thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, sau chất béo và carbohydrate.

HMO chiếm tới gần 10% trong sữa mẹ, hoạt động như prebiotics trong sữa mẹ và còn hơn thế nữa. Giống các prebiotics khác, HMO hỗ trợ sức khỏe đường ruột, nơi 70% hệ thống miễn dịch có mặt.

Thông tin đáng mừng cho các bà mẹ là sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu, Abbott đã thực hiện thành công việc tiên phong bổ sung HMO vào sữa công thức. Những kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, việc bổ sung HMO vào sữa công thức đã giúp trẻ giảm nhiễm trùng đường tiêu hóahô hấp một cách rõ rệt.

Tiến sỹ Barbara Marriage chia sẻ về những lợi ích và cơ chế hoạt động của dưỡng chất HMO 

Tiến sỹ Barbara Marriage - Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi khoa toàn cầu tại Abbott cho biết: “Sự bổ sung dưỡng chất 2’-FL HMO vào sữa công thức sẽ khiến cho các bậc phụ huynh có thể an tâm rằng con mình vẫn đang nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, kể cả khi trẻ không được bú sữa mẹ”.

Phát hiện này về HMO của Abbott đã mở ra một cánh cửa mới cho các nhà khoa học trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi, lý giải cụ thể và rõ ràng cho việc vì sao trẻ bú sữa mẹ được cung cấp HMO sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, ít bị nhiễm trùng hơn.

Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt sản phẩm sữa công thức mới 

Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều trẻ em được hưởng những lợi ích từ dưỡng chất HMO để có một sự khởi đầu khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo ra HMO tương tự như dưỡng chất này trong sữa mẹ. Điều này không có nghĩa là trẻ sẽ không mắc các chứng bệnh thông thường khi còn nhỏ nữa, mà kết quả từ các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, dưỡng chất này giúp các ông bố bà mẹ yên tâm rằng con của mình đủ khỏe mạnh để đương đầu với những chứng bệnh ấy”.

Theo các nhà khoa học, không gì có thể thay thế được sữa mẹ. Nhưng với những trường hợp mẹ phải chọn sữa công thức cho trẻ thì những giải pháp dinh dưỡng đột phá với HMO trong sữa công thức quả thực có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Abbott được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng – Tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực Khoa học dinh dưỡng trên thế giới - đã nghiên cứu hơn 200 trẻ để so sánh sự khác biệt giữa nhóm được nuôi bằng sữa mẹ và nhóm được nuôi bằng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm trẻ dùng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO có 5 dấu hiệu nhận biết về hệ miễn dịch chính gần như hoàn toàn giống với trẻ bú sữa mẹ. Điều này cho thấy việc khai thác lợi ích của dưỡng chất 2’-FL HMO trong sữa công thức giúp thu hẹp khoảng cách về hệ miễn dịch giữa hai nhóm trẻ.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn