Abbott phát hiện biến thể mới của virus HIV

Biến thể mới của virus HIV có tên HIV-1, nhóm M, phân nhóm L.

Park Hang-seo trở thành HLV xuất sắc nhất Đông Nam Á

Thời tiết cả nước từ ngày 9/11 đến ngày 17/11 như thế nào?

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương (APSR) 2019

Thay đổi thói quen ăn uống giúp tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ

Nghiên cứu này đánh dấu lần đầu tiên một phân nhóm mới thuộc “Nhóm M”của virus HIV được phát hiện, kể từ khi hướng dẫn phân loại các chủng HIV được đưa ra vào năm 2000. Các virus nhóm M là nguyên nhân gây đại dịch toàn cầu, bắt đầu từ Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) vùng Cận Sahara, châu Phi.
Để xác định virus bất thường có thật sự là phân nhóm HIV mới hay không, các nhà khoa học phải tìm được ba ca nhiễm bệnh độc lập. Hai ca bệnh trước được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1983 và 1990. Mẫu virus thứ ba được phát hiện ở Congo năm 2001. Tuy nhiên, công nghệ vào thời điểm đó và lượng virus trong mẫu thu được làm cản trở việc xácđịnh đây có phải là chủng HIV mới hay không.
Sau gần 20 năm, công nghệ giải trình tự gene tiên tiến đã cho phép các nhà nghiên cứu xây dựng lại toàn bộ bộ gene với tốc độ cao hơn và chi phí thấp hơn. Để sử dụng công nghệ này, các nhà khoa học tại Abbott đã phát triển và ứng dụng các kỹ thuật mới giúp sử dụng lượng virus nhỏ hơn trong mẫu thử để phân tích giải trình tự và hoàn thiện bộ gene.
Tiến sỹ Mary Rodgers, trưởng nhóm nghiên cứu khoa học và cũng là người đứng đầu Chương trình Giám sát Virus toàn cầu Abbott chia sẻ. “Bằng cách cải tiến kỹ thuật và sử dụng công nghệ mới, có thể nói chúng tôi đã lấy ra cây kim từ đáy biển bằng sức hút nam châm. Khám phá khoa học này có thể giúp chúng ta đảm bảo là chúng ta ngăn chặn nguy cơ đại dịch mới.” 
“Phát hiện này nhắc nhở chúng ta rằng để chấm dứt đại dịch HIV, chúng ta phải luôn suy nghĩ rằng virus này liên tục thay đổi và tiếp tục sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ và nguồn lực để giám sát sự tiến hóa của chúng”, Tiến sỹ, bác sỹ Carole McArthur - giáo sư của Khoa Đầu mặt, Đại học Missouri, thành phố Kansas, cho biết. 
Kết quả phát hiện này được công bố trên Tạp chí về Các Hội chứng Suy giảm miễn dịch mắc phải (JAIDS), đóng vai trò quan trọng giúp các nhà nghiên cứu đi trước một bước về đột biến virus và phòng tránh các đại dịch mới.
Toàn bộ kết quả nghiên cứu "Bộ giải trình tự gene hoàn chỉnh của CG-0018a-01, cấu thành phân nhóm L, HIV-1” hiện đã có bản trực tuyến, được đăng tải trên website chính thức của Abbott.

Chương trình Giám sát Virus toàn cầu đã được Abbott triển khai  từ 25 năm trước để theo dõi virus HIV và các virus viêm gan đồng thời xác định các đột biến của các nhóm virus này. Sau 25 năm, sự hợp tác  với các trung tâm truyền máu, bệnh viện và tổ chức học thuật trên toàn thế giới đã giúp Abbott thu thập được hơn 78.000 mẫu thử chứa HIV và virus viêm gan từ 45 quốc gia, xác định và mô tả hơn 5.000 chủng virus, đồng thời xuất bản 125 tài liệu nghiên cứu giúp cộng đồng khoa học hiểu thêm về các loại virus này. 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn